Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

Khởi đầu xuân an lành (Thanh Trần)



Dù có muốn níu kéo lại năm Ất Mùi với những nỗi niềm buồn vui thành bại đầy lưu luyến, nhất là ở những thời khắc cuối cùng, thì năm Bính Thân cũng đã khẽ gõ cửa mỗi nhà.
Trong những giờ phút ấm áp tình thân yêu gia đình sau bữa cơm chiều tất niên, ai cũng chuẩn bị đón năm mới theo nếp cũ để lại từ xa xưa, với niềm tin vào những điều tốt lành.
Năm mới bắt đầu từ ngày Mùng 1, một ngày khởi đầu từ giờ Tý, vậy là chúng ta bước sang năm Bính Thân từ giờ Tý của ngày Mùng 1. Đối chiếu với quy ước trước đây, giờ Tý của ngày bắt đầu từ 23 giờ (tức 11 giờ đêm) ngày hôm trước. Còn lúc chuông đồng hồ điểm 0 giờ thì đó là chính Tý mà ta hay gọi là Giao thừa, tức là đã vào năm mới được 1 giờ đồng hồ.

Chọn người xông đất: Ngày trước, các cụ hay chọn đứa trẻ trai (gọi là tiểu đồng) vui tươi, ngoan ngoãn, khỏe mạnh trông kháu khỉnh, đáng yêu để xông đất khi sang giờ Tý của ngày Mùng Một. Theo quan niệm đứa trẻ là sứ giả của trời đất để mang cái khí xuân tươi tắn, trinh nguyên vào nhà. Nếu không thì chọn người thanh niên hoặc tráng niên cũng được, cốt yếu là tính tình xởi lởi, dễ dãi, tươi vui thì “vía nhẹ”, làm ăn tốt thì thịnh vượng. Cẩn thận thêm nữa thì chọn tuổi, cũng không nằm ngoài quy luật Sinh khắc của ngũ hành.
Năm nay là Bính Thân (Sơn hạ Hỏa), những người có tuổi hợp với hành Hỏa mà lại hợp với năm Thân là được, như các tuổi: Mậu Thìn, Nhâm Tý, Giáp Thìn, Canh Tý, Bính Thìn.
Sang giờ Tý của ngày Mùng Một, người đến xông đất phải đi từ ngoài đường mở cổng vào sân, rồi từ sân mở cửa vào nhà, chào hỏi chúc mừng năm mới với gia chủ, ngồi uống chén trà, ly rượu xuân với gia chủ thì còn gì bằng.
Xuất hành: Việc hương khói tổ tiên trong những ngày Tết và xông đất nhà mình đã xong rồi, ngày Mùng Một Tết mọi người thường “xuất hành” ra khỏi nhà để đi chúc Tết cha mẹ, người thân.
Xuất hành đi theo hướng nào để hy vọng có được niềm vui hay sự thịnh vượng cho cả một năm cũng là điều mong ước rất tự nhiên. Ngày Mùng 1 Tết năm nay là Canh Thân: vậy đi theo hướng Tây Bắc sẽ tìm được Hỷ Thần, còn hướng Chính Đông là được Tài Thần.
Thực ra đây không phải là những “Ông Thần” hiện hữu bằng xương thịt mà chỉ là một ước định nói về sự luân chuyển của Thiên khí trong không gian, phù hợp với những biểu hiện của trạng thái trong đời sống sinh hoạt. Có được niềm vui hay sự thịnh vượng trong ngày thường đã là tốt còn nếu ngày đầu tiên trong năm thì còn gì quý hơn!
Ra khỏi nhà mà lối xóm, đường làng, con phố đã đúng với hướng Chính Đông và Tây Bắc thì tốt lắm. Còn nếu không có hướng này thì ta sẽ đi ra ngoài mà chọn con đường hợp hướng, rồi đi theo đó vài trăm mét theo từng hướng một. Đi xong hai hướng là bạn đã được Hỷ Thần và Tài Thần “phù trợ” rồi đấy!
Mở hàng: Thời trước các bậc thông thái dùng kiến thức của mình tính toán rồi đối chiếu với kết quả tổng hợp sinh hoạt đời sống mà đặt ra phần quy định đề tìm điều tốt, tránh điều dở, gọi là Trạch Cát. Sinh hoạt đời sống thì vô vàn sự việc như: đào giếng, cắt may, dâng sớ, động thổ, chôn cất, mở kho, nhập học… nên người ta tìm ngày hợp với sự việc mình định làm.
Ngày nay thời buổi thị trường, nhà hàng, cửa hiệu với biển tên quảng cáo đẹp “mọc ra như nấm sau cơn mưa” trên đường phố. Thế nên lòng mong mỏi có được một năm kinh doanh thuận lợi buôn bán “một vốn muôn lời” cũng là điều dễ hiểu ở các vị thương gia. Ấy là chưa kể đến sự hòa nhập của nước ta với các nước trong khối Asean, năm Bính Thân đang chờ đợi sự bứt phá để thay đổi thực lực nền kinh tế Việt Nam chứ!
Để chọn ngày mở hàng, người xưa hay dựa vào các “trực”: Khai, Thành, Mãn hay có Ngũ phú. Vậy trong mấy ngày Tết, ta có ngày mùng Ba là Trực Thành để mở cửa hàng là hợp. Ngày mùng Ba là Nhâm Tuất sẽ mở hàng đầu năm vào giờ Thìn là lúc 8 giờ sáng.
Ngoài việc xuất hành tìm Tài Thần đầu năm, ngày Mùng 3 Tết ta cũng đi theo hướng Tài Thần của ngày là Tây Bắc trên đường đến cửa hàng. Khi mở cửa bước vào nhớ thắp 3 nén nhang để khởi đầu cho một năm kinh doanh. Hương thơm, sắc xuân, lòng thành, niềm tin sẽ mang lại nhiều điều an lành, toại nguyện trong cuộc sống.
Khí xuân ấm áp, sắc xuân tươi vui, sức xuân dâng tràn, tình xuân rộng mở. Chúng ta cùng cầu chúc cho một năm Bính Thân an khang – thịnh vượng khởi đầu từ những ngày xuân tươi đẹp.

Thanh Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.