Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Bà nội đi sau cha 2 năm



Ông bà lên HN năm 1959.
Cha mất ngày mùng 3 Tết Đinh Mùi (11/2/1967). Sợ bà biết sẽ ốm, chết theo nên mẹ yêu cầu cô Hiền và cả nhà ở quê không được báo tin này cho bà. 
Tết năm 1969, thấy các cháu từ HN về chúc tết, bà có hỏi: “Sao Tết này không thấy bố chúng mày về?”. Các cháu phải bảo, cha cháu bận, đang ở Bắc Kinh, chưa về được.
Phúc nhớ lại: Đêm hôm trước, Phúc nằm mơ thấy bà về, bắt tháo cái ảnh của cha trên bàn thờ xuống, dán vào người Phúc. Vậy là sáng hôm sau có người vào Hà Đông sớm, báo bà đi rồi. 
Về đến Phúc Tá, cô Hiền kể, thấy bà yếu lắm rồi, cô ghé vào tai bà: "Bà ơi, anh Bình đi rồi". Chả hiểu bà có nghe thấy mà thấy đuôi mắt có giọt nước trào ra. Thế rồi bà đi.
Vậy là bà nội mất sau cha đúng 2 năm, vào mùng 5 Tết Kỷ Dậu (20/2/1969), thọ 86 tuổi. 

Thư chia buồn của bác Trường Chinh.
Ông nội mất, chồng mất rồi bà nội mất, trong 3 năm (1966, 67, 69) - mẹ có 3 cái tang. Cũng năm đó mẹ phát bệnh ung thư và phải sang Bắc Kinh điều trị. Ngày bà đi, mẹ tôi đang ở Bắc Kinh, không về được, các chú các bác - bạn cha mẹ lại xúm tay vào. Bác Trường Chinh biết tin đã gửi thiếp đến chia buồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.