Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Gặp chú Huy Văn (Kim Sơn) - người được phục vụ cha cuối 1947

Mấy hôm nay, chú Huy Văn - nguyên Trung đoàn trưởng E136 (1972-82) đơn vị đảm bảo thông tin cho Tổng hành dinh - vào dự thành lập BLL truyền thống E136 tại TpHCM và miền Nam. Trưa nay, Kiến Quốc được mời đến gặp chú tại họp mặt. Chú trịnh trọng giới thiệu con trai Tướng Trần Tử Bình với mọi người rồi  mời cùng dự bữa cơm trưa với các CCB của E136. Có nhiều kỉ niệm đuợc chú nhắc lại với mọi người.
TSQ Khu 10 cùng cụ Bình và cụ Bằng Giang, cuối Thu đông 1947.

... Tháng 10/1947, giặc Pháp dùng ca nô, tầu thủy từ HN vòng theo đường Việt Trì, dọc sông Lô tấn công lên chiến khu Việt Bắc; định dùng 2 gọng kìm tiêu diệt Bộ chỉ huy của ta. Tại Khu 10, dưới sự chỉ huy của 2 ông Lê Thiết Hùng và Trần Tử Bình, pháo binh ta lần đầu tiên bắn chìm tầu thủy Pháp trên sông Lô. Quân dân Khu 10 đã bẻ gãy gọng kìm phía tây của giặc Pháp. Sau chiến thắng, chú lính trẻ Huy Văn (ngày đó vừa 17) được cử tới làm liên lạc, phục vụ Phó Tổng thanh tra Trần Tử Bình.



Chú nhớ lại: "... Cuối năm ấy, đêm rừng lạnh, bên đống củi được đốt lên sưởi ấm, chú được ngủ với cụ Bình. Cụ ôm chú vào lòng, rỉ rả kể lại chuyện những ngày gian khó hoạt động ở Cao su Phú Riềng, Nam Bộ: "Nếu thằng con tao trong Phú Riềng còn sống thì nay cũng bằng mày". (Ông nhớ tới anh Việt, con với cô Tý là giao liên dân Kiến An - NV).
Trong bữa ăn liên hoan chiến thắng, ông đùa mọi người: "Thằng nào yếu cái gì thì ăn cái ấy. Thằng yếu chim ăn chim, yếu óc ăn óc, yếu gan ăn gan... Ăn gì bổ nấy mà". Ai nghe cũng cười bò. Cụ gần gũi lính lắm, không hề xa cách.
Chú được chụp ảnh với ông Bình và ông Bằng Giang, Tư lệnh Khu 10, tại Đại hội Đảng của khu. Cái ảnh ấy chú tặng mẹ cháu đầu năm 1990 khi họp mặt các cán bộ cũ của Việt Bắc. Tấm ảnh đó được các cháu đưa vào cuốn "Trần Tử Bình từ Phú Riềng Đỏ tới mùa Thu Hà Nội...". Đây cũng là kỉ niệm của chú với cha mẹ và gia đình các cháu".
Cùng chú Huy Văn trưa nay.


(Gia đình chu Huy Văn có mấy anh em dân Tam Đảo đều lấy bí danh là Sơn - Kim Sơn, Mai Sơn..., gia đình từng nuôi giấu các cụ Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp thời kì bí mật. Chiều nay, chú tới thắp hương cho chú Vũ Tuân và cô Vân). Năm nay chú đã 82 nhưng vẫn tham gia hoạt động tình nghĩa, đồng đội, vẫn trong nhóm thư kí của Võ Đại tứơng. Xin chúc chú mạnh khỏe!

2 nhận xét:

  1. Chú Văn (Kim SƠn) là 1 trong 2 người ngồi sát ông Bình (người đội mũ nồi, mặc áo trắng). Chú có ông em là Mai Sơn, học Liên Xồ về, dạy ở Đại học KTQS Vĩnh Yên, mê săn bắn.

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn ảnh thấy chú Bảo (Tư lệnh TTLL)ở hàng đứng thứ 5 từ phải sang. Cô Lan Anh, chú Bảo được cha mẹ rất quý từ ngày ở Khu 10, sau cùng là hàng xóm ở khu tập thể 38 Trần Phú. Trong album gia đình còn tấm ảnh 2 cô chú rất đẹp đôi chụp ở Việt Bắc, tặng cha mẹ.
    Năm 1965, chú hy sinh khi trên đường từ mặt trận về HN bị máy bay Mỹ đuổi theo, bắn dọc đường số 1.
    Thằng em Nguyễn Trọng Lượng có thời yêu Hiền "ruồi" con cô Lan Anh.

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.