Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Tìm được gia đình bác Mẫn

Ngày còn bé, mỗi lần bác Mẫn (bạn tù Côn Đảo của cha) sang chơi hay kể: có người con đá ở Thể Công lứa 1965, vậy mà chả lần nào gặp anh. Ngày cha mất, tổ chức có hỏi chọn ai chụp ảnh tang lễ thì mẹ nói: "Có bác Mẫn, làm ở VNTTX, gần gũi gia đình và là cán bộ lão thành, có tay nghề cao chụp ảnh". Vậy là bộ ảnh tang lễ có cả hình Bác Hồ, Bác Tôn, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và các đoàn đại biểu đến viếng. Với gia đình ta là kỉ niệm vô giá.



Còn nhớ bác Mẫn rất lịch sự, ăn mặc lúc nào cũng chải chuốt, đầu bóng bi-dăng-tin, đeo cặp kính cận trông rất trí thức. Bác gái dân SG, có hẳn nhà hộ sinh tư nhưng vì đi hoạt động mà bị tịch biên. Khi ra Bắc, bác vẫn làm việc ở Hộ sinh A Ngô Quyền, từng đỡ cho chị Hồng sinh Trường Sơn 1971. Hai bác ở phòng con con tại nhà 27 Phan Bội Châu, sau là Sứ quán Tây Đức rồi trụ sở UNESCO. Năm 1978, 2 bác chia tay mẹ để về Nam. Gia đình ta mất liên lạc với bác Mẫn từ đó.
Với bác Mẫn thì chúng ta mang 1 ơn lớn. Anh Chiến và Quốc cố tìm kiếm thông tin về nhà bác, từng nhờ cả Tuấn "ôn" con cụ Huỳnh Tấn Phát tìm mà chưa ra. Quốc tham gia CLB Cựu cầu thủ QĐ, có anh tên Giang từng nhập ngũ lứa Thể Công 1965, rồi 1972 lên QK Việt Bắc. Anh từng kể "ba anh là bạn tù Côn Đảo với chú Hồ Bá Phúc", vậy mà Quốc không khai thác tiếp.
Cho tới hôm qua đi đám cưới con anh Vân, ngồi cạnh anh Giang và nghĩ bụng, cứ thử hỏi xem anh Giang có biết gì về con bác Mẫn đá Thể Công, biết đâu đấy...
- Em quen 1 bác chụp ảnh giỏi của VNTTX, có người con cũng đá Thể Công, không hiểu anh có biềt?
- Hắn tên gì? - Anh Giang hỏi.
- Em chả biết. Vợ bác người SG, có cả nhà hộ sinh tư.
- Má anh cũng có nhà hộ sinh tư. Bà là người tìm ra chị Hồng Minh, con cô Nguyễn Thị Minh Khai.
- Vậy, nhà anh ở Phan Bội Châu, nay là trụ sở UNESCO à?
- Đúng rồi, sao em biết?
- Ba anh là bác Mẫn VNTTX.
- Đúng rồi!
- Anh Giang ơi, cho em tát anh 1 cái.
Anh Giang giơ mặt cho Quốc tát.
- Anh ạ, gia đình em đi tìm gia đình anh bấy lâu mà nay mới gặp. Ông già anh là người chụp bức ảnh Bác Hồ đến viếng cha em Tết 1967. Ba má anh thân cha mẹ em vì cùng bạn tù Côn Đảo; nhất là sau ngày cha em mất, ba anh luôn chụp ảnh những lần ra mộ viếng. Biết bác có con trai đá Thể Công nhưng chúng em chhưa gặp...
- Ừ, anh ở đơn vị suốt, sau lên QK Việt Bắc, ít ở nhà. Thế nhà em ở đâu?
- 99 Trần Hưng Đạo, gần nhà anh. Thế bác Mẫn mất năm nào?
- 1979, sau khi về Nam 1 năm, ông mất vì ung thư. Có lẽ vì cả đời dùng hóa chất tráng phim, rửa ảnh nên bị phơi nhiễm.
Thật cảm động và thật mừng. Chủ nhật này hội ngộ cuối năm sẽ mời vợ chồng anh đến vui. Xin báo tin này cho cả nhà.

9 nhận xét:

  1. Thật là bất ngờ và xúc động khi đọc thông báo của anh Quốc tìm ra bác Mẫn.Trong tâm trí Phúc kg bao giờ hình ảnh bác Mẫn nhạt phai cho dù lúc đó Phúc còn bé.Bác là người lịch sự,hiểu biết và tình cảm.Chính bác là người luôn gần gũi động viên mẹ sau khi cha qua đời.Bác Mẫn còn có anh con trai út tên là Bảo,rất đẹp trai,có thời đi công nhân kỹ thuật ở Tiệp khắc.

    Trả lờiXóa
  2. Anh Giang kể: có 3 anh em trai, nay còn anh cả và anh Giang. Em út mất rồi. Chắc là Bảo?

    Trả lờiXóa
  3. Thế bác gái tên là gì,bác có còn sống kg?

    Trả lờiXóa
  4. Bác gái mất rồi. Tên bác sẽ hỏi khi anh Giang đến chơi hôm này.

    Trả lờiXóa
  5. Sau khi cha mất,thỉnh thoảng Phúc đi cùng mẹ sang nhà bác chơi, thăm 2 bác.Ngày xưa con người sống giản dị và rất tình cảm.Sẵn sàng giúp đỡ nhau hết lòng mà chẳng vụ lợi.Thế cho nên tiếng thơm mới để lại trên đời,dù người khuất bóng đã lâu.Anh Quốc nhớ kể lại cho anh Giang nhé.Phúc quý bác Mẫn lắm.

    Trả lờiXóa
  6. Chưa tiện hỏi anh Giang. Hỏi qua Đạt thì biết tên bác gái là Hạnh Phúc.

    Trả lờiXóa
  7. Trời đất ơi,sao ngày xưa mà bác đã có tên hay thế.Mà sao anh Hồ Bá Đạt này cũng uyên thâm thế nhỉ,gi gỉ gì gi cái gì cũng thõi:).Anh Quốc chuyển lời khen của Phúc đến anh Đạt nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Đã hỏi anh Giang, bác gái có biệt danh là Hạnh Phúc, còn tên khai sinh là Trần Thị Trinh.
    KQ

    Trả lờiXóa
  9. Trí nhớ của Phúc không đến nỗiquá tồi:).Lúc Phúc viết hồi tưởng về bác Mẫn,Phúc cũng nhớ mang máng tên bác gái là Trinh,nhưng không chắc chắn.Tất cả đều xuất phát từ tình cảm tôn kính đối với 2 bác.

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.