Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Nhóm tứ tấu ghi ta "học viện kỹ thuật quân sự" 1975.


Nghe bản nhạc "Peace pipe" của nhóm ghi ta lừng danh Thế giới vào những năm 1960, tôi lại hồi tưởng lại một thời "oanh liệt" của ông anh "kế trên tôi" - Trần Kiến Quốc -  con nhà họ Trần, đẻ vào những năm bắt đầu kiến thiết nước nhà.




Vào những năm đầu của thâp niên 70, xã hội miền Bắc, thanh niên khát khao môt cuộc sống tinh thần mới, nhất là từ phương Tây. Đặc biệt là các bản nhạc trữ tình trở thành "mốt" của thanh niên thời bấy giờ.

Những năm đó, trong nhà tôi có môt nhóm nhạc thường xuyên luyện tập môt cách say sưa, "quên ăn quên ngủ". Đạo diễn của nhóm là anh Xu Đại, con trai ông Xuphanuvong, đang theo hoc tại trường Đại học Kỹ thuật Quân sự. Các guitarist gồm: Kiến Quôc/ bass, Chí Hòa (Chí Bựa)/solo, Toàn Thắng/Đệm arcor và Chiến Thộn/(sau này đệm thay Thắng).

Nhóm này được Xu Đại "truyền cho" các bản nhạc của The Shadows, nồi tiếng thời bấy giờ. Sở dĩ anh Xu Đại có được vốn âm nhạc này là do khi du học ở Liên xô, anh ta đã "theo đuổi" và "tích lũy" được ít vốn khi về Việt nam.

Mỗi khi ban nhạc này luyên tập tai nhà 99, hàng xóm láng giềng thì cổ súy, còn Mẹ tôi thì quát ầm lên: "Ồn quá, không chịu được!", và bà lên gác, đóng kín cửa lại. Lúc đó "thú đam mê" đã đứng trên "sự vâng lời" !!! Thanh niên mà.

Các bản nhạc mà ban nhạc Kiến Quốc chơi, tôi còn nhớ, là: Peace pipe (Chiếc tẩu hòa bình, như Xu Đậi ngày đó biết tiếng Anh dịch), Apache, Atlantic (Đại tây dương), FBI...

2 nhận xét:

  1. Tuyệt vời! Dĩ vãng êm đẹp,nhờ có các anh trai mà em gái cũng được khai hóa rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa:).
    HP

    Trả lờiXóa
  2. rõ ràng rồi . Nếu không có ban nhạc "Kiến Quốc" , làm sao tiếp cận được với các tác phẩm ghi ta nối tiếng của Thế giới !!! Và cũng chẳng biết "The Shadows" là cái gì cả !!!

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.