Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Thăm chú Hoàng Minh Phương

Sáng ngày 24-7, Kháng Chiến cùng Kiến Quốc đến thăm chú Hoàng Minh Phương, người nhận nhiệm vụ phiên dịch cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm việc với đồng chí Vy Quốc Thanh Trưởng đoàn Cố vấn quân sự Trung Quốc bên cạnh cơ quan Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời gian kháng chiến  chống Pháp (từ 1950-1955).
Cùng chú Phương.

Xem lại những kỉ niệm đã nửa thế kỉ.
Chú  Phương đã cung cấp một số tư liệu liên quan đến đồng chí Vy Quốc Thanh  cho Viện Khoa học xã hội Quảng Tây theo yêu cầu của GS Hoàng Tranh. Năm nay tại  quê hương  Quảng Tây  tiến hành kỷ niệm 100 năm ngày sinh của  đồng  chí Vy Quốc Thanh.
Chú Phương còn cung cấp cho hai anh em một số ảnh rất quý liên quan đến chuyến công tác tại Trung Quốc của Đoàn đại biểu Quân Đội ta  do Đại tướng Võ Nguyên Giáp  dẫn đầu sang thăm Trung Quốc vào 1957. Cha Trần Tử Bình với tư cách Tổng thanh tra Quân đội là thành viên trong đoàn. Hai anh em lần đầu tiên được nhìn thấy những bức ảnh rất quý này.
Chú Phương năm nay đã 85, sức khỏe yếu nhưng vẫn tinh tường, nhớ nhiều sự kiện và kỉ niệm với cha. Chú quý trọng cha và kể lại: "Cha cháu là tướng lĩnh đầu tiên của quân đội, không được học hành nhiều như nhiều tướng lĩnh, không phải nhà lý luận nhưng trưởng thành trong thực tiễn. Cuối năm 1947, cha cháu cùng cụ Lê Thiết Hùng chỉ huy bộ đội bẽ gẫy gọng kìm phía tây của giặc Pháp hòng tấn công tiêu diệt Thủ đô Việt Bắc. Cha cháu đóng góp nhiều trong việc xây dựng công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội và đào tạo cán bộ quân sự. Anh em trong cơ quan Bộ Quốc phòng quý trọng cha cháu vì tính thẳng thắn, dũng cảm, liêm khiết, trong sạch và gần gũi chiến sĩ, vui vẻ...".
Chú Phương từng sang Trung Quốc học từ 1949 cùng chú Minh Long; sau đó 1960-61 lại sang học Học viện quân sự Nam Kinh cùng đợt với cụ Hoàng Văn Thái, Song Hào, Lê Quang Hòa...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.