Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Cùng anh Chính (con cụ ông Trịnh Văn Bô và cụ bà Hoàng Thị Hồ) về thăm căn nhà chúng ta đã ở tại 34 Hoàng Diệu

Vô tình lên mạng xem những video clip về đám tang bác Giáp mà tìm được clip này. Đây là căn nhà chúng ta chuyển từ 20 Hoàng Diệu (cùng Thiếu tướng Trần Quý Hai) sang ở cùng gia đình Thiếu tướng Hoàng Văn Thái (thời gian 1959-1960).
Anh Trịnh Cần Chính cùng học dự bị đại học ở Liên Xô với chị Hà tại Leningrad, những năm 1990 có quan hệ với anh Chiến và Quốc. Nay xin giới thiệu cùng cả nhà 99.
Mời xem!


6 nhận xét:

  1. Anh từ Trung Quốc về nước tháng 6-1958 .gia đình ta lúc đó ở trên gác 3 trong ngôi nhà đầu đường Hoàng Diệu và Điện Biên.Đầu 1959 gia đình ta chuyển đến ngôi nhà 34 Hoàng Diệu ở gác 2 vị trí mà gia đình chu Phan Trọng Tuệ vừa chuyển đi .Trên gác 3 là gia đình chú Hoàng Văn Thái ,cô Loan. Cha chuển sang công tác ngoại giao vào tháng 4-1959 nên gia đình ta chỉ ở nhà 34 Hoàng Diệu đến khoảng 8-1959 thì chuyển về 38 Trần Phú.Gia đình chú Trần Văn Trà dọn đến thế chỗ nhà ta. Lúc đó anh vừa học song lớp 4 ,sắp tròn 13 tuổi nên còn nhớ ít nhiều kỷ niệm về ngôi nhà này. Tầng hầm ,trước đây lcó nhà bếp cho hai gia đình, có các phòng ngủ cùa chú Kiểm bí thư ,cho cha,cô Tâm,cho các chú bảo vệ ,lái xe cho hai thủ trưởng như chú Sơn lái xe,chú Tình bảo vệ cho cha,chú Tư bảo vệ cho chú Hoàng Văn Thái. Ông,bà nôi,cha,mẹ,cô tâm,anh và anh Lơi ,Phúc số ng tại ngôi nhà này cho đến khi chuyển đ.Quốc.Công ,Nghị sống ở trai Nhi đồng Miền Bắc nên chỉ về nhà vào thứ 7,chủ nhật. Là con cán bộ quân đội thời đó gia đình chúng ta thường xuên chuyển chỗ ở theo bố trí của Cục doanh trại ,như dân du mục.Nhà 34 có những kỷ niệm thời ấu thơ về thời bao cấp xa xưa tại Hà Nôi.
    Sau 1975 gia đình chú Hoàng Văn Thái ở toàn bộ ngôi nhà này. Năm 1973 anh Chinh dẫn anh có đến thăm chú Hoàng Văn Thái,cô Loan tại ngôi nhà này.Năm 1983 anh đến nhà 34 gặp anh bí thư của chú Thái để xin thư tay của thủ trương làm thù tục chuyển ngành.
    Khi Chú Hoàng văn Thái mất 1986 (?) anh và mẹ có đến thắp hương cho chú tai phòng khách tầng 2 nhà 34 Hoàng Diệu.
    Ngôi nhà vốn thộc sở hữu của gia đình gia đình ông bà Trịnh Văn Bô từ trước 8-1945 .Để lấy lại ngôi nhà này gia đình phải mất nhiều thời gian,công sức .Song cuối cùng củng về được nhà của mình,như vậy là có hậu.

    Trả lờiXóa
  2. Còn nhớ ngày ấy các chú phục vụ cho cha ăn món não hầu (óc khỉ). Buổi chiều cả nhà ngồi ăn ngoài vườn.

    Trả lờiXóa
  3. Năm 2003 đã có văn bản của Cục Doanh trại, Ban Tài chính quản trị TW, Văn phòng TW Đảng và Bộ Quốc phòng, quyết định bàn giao trả lại biệt thự 34 Hoàng Diệu cho bà Hoàng Thị Minh Hồ. Chính và cả nhà mừng lắm. Trong quyết định đề ngày 2/9 thực hiện nhưng qua ngày đó không có động thái gì. Sau đó gia đình chủ động chuyển về. Chuyện khá dài dòng... xin kể sau.

    Trả lờiXóa
  4. Hay quá. Xem lại, thấy kỷ niệm sâu nhất là: nhà ta có làm thịt khỉ ở ngoài vườn ... .

    Bây giờ được xem lại, thấy ngôi nhà thật là đẹp. Đặc biệt là giá trị tinh thần của ngôi nhà thật là cao sang. TTC

    Trả lờiXóa
  5. Bác Hồ, nghe tin bà Trịnh Văn Bô vừa sinh con trai ngày 5/5/1949 ở Việt Bắc, đã tư vấn đặt tên cháu là Cần Chính với nghĩa Cần-Kiệm-Liêm-Chính.

    Trả lờiXóa
  6. Qua 2 lần có văn bản trả nhà nhưng không có cơ quan chức năng tự giác thực hiện, đã cho thấy sự thoái hóa trách nhiệm, qua cầu rút ván đối với ông Bô, bà Bô, đến 2003 mới đòi được nhà thì quá vô lý !

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.