Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Những biệt thự của Tổng hành dinh năm xưa

Ngôi nhà 34, chủ nhân là cụ Trịnh Văn Bô. 
Lần này ra HN gặp những ngày lạnh đầu đông, lang thang đường Hoàng Diệu và kịp ghi lại hình ảnh những biệt thự năm xưa các gia đình tướng lĩnh Tổng hành dinh từng sống. Đưa lên để chúng ta cùng nhớ.
Số nhà 34 Hoàng Diệu mà chủ nhân là ông Trịnh Văn Bô. Gia đình Đại tướng Hoàng Văn Thái nhiều năm sống tại đây suốt từ 1954. Gia đình ta cũng có gần 1 năm tá túc tại đây (năm 1959). Tháng 10/2003, bà Hoàng Thị Minh Hồ cùng con cháu ông bà đã về sống tại ngôi biệt thự này đến giờ. 



Sát cạnh nhà 34 là nhà số 36. Ngày xưa gia đình cụ Tạ Quang Bửu, Hoàng Anh, Vương Thừa Vũ, Hoàng Đạo Thúy, Thái Quảng... từng sống. 
Nhà 36 Hoàng Diệu
Mặt tiền nhà 36 Hoàng Diệu.
Sát cạnh nhà 36 về phía ngã tư với Điện Biên Phủ là nhà có số khá đặc biệt - 20, chứ không phải số 38. Chuyện thế này, sau ngày tiếp quản thủ đô, 2 con đường Hoàng Diệu và Lý Nam Đế là đường cấm, có chặn barie ở 2 đầu. Khi bàn giao nhà này không thấy có biển số nhà; vậy là anh em ở Cục Doanh trại chả hiểu kiếm đâu được biển số 20 đã gắn vào và từ đó tới giờ mãi là số nhà là 20. Nhà ta từng sống ở đây 1 thời gian với cụ Trần Quý Hai. Sau khi chuyển về 34 Hoàng Diệu thì gia đình cụ Trần Văn Quang chuyển đến.
Sát vườn hoa Bắc Sơn là nhà 28 Hoàng Diệu, Tướng Văn Tiến Dũng từng sống ở đây. Nay là Trung tâm Cứu hộ, cứu nạn Bộ Quốc phòng.






Ở phố này không thể không nhắc tới số nhà 30, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống suốt từ 1954 cho tới ngày cụ đi (04/10/2013). Phía trước là vườn hoa lớn; cho đến những ngày này nhân dân vẫn mang hoa đến tưởng nhớ cụ. 
Có thời người ta có ý định đưa cụ chuyển đi chỗ khác. Cụ sẵn sàng nhưng chỉ dặn: Ngôi nhà này có nhiều kỉ niệm gắn với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại. Tại đây Bộ Tổng Tư lệnh đã ra nhiều quyết định chiến lược. Đặc biệt ở HN không còn nhiều ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp, mà biệt thự này là 1 trong số đó. Nếu gia đình tôi có phải chuyển đi, thì ai đến ở, xin đừng phá ngôi biệt thự này...

Nhà mang số 20 suốt từ 1954.


Mặt tiền nhà 20 phía đường 
Điện Biên Phủ, mang số 30. 


Nhà 28 Hoàng Diệu, 
Tướng Văn Tiến Dũng từng sống.




Nhà 30, Võ Đại tướng sống 
đến lúc ra đi, 4/10/2013.

3 nhận xét:

  1. Còn thiếu nhà 28D Điện Biên Phủ.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉnh sửa: "Gia đình Đại tướng Hoàng Văn đã sông nhiều năm tại đây, từ năm 1954 ...).

    Đại tướng Hoàng Văn Thái !!!

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.