Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Với gia đình bác Hoàng Quốc Việt (KC)

Cha và bác Hoàng Quốc Việt (tức Hạ Bá Cang) là hai người bạn tù Côn Đảo (1931-1936), là bạn chiến đấu thân thiết trong thời kỳ hoạt động bí mật sau khi từ Côn Đảo trở về (1936-1945). 
Trong cuộc sống hai người là bạn rất thân, rất gắn bó. Quan hệ của cha mẹ với bác Hoàng Quốc Việt và cô Khuất Thị Bảy là một quan hệ rất mẫu mực, vừa là bạn vừa là đồng chí. Cô Bảy mất 1978.
Anh Thu và anh Chiến ở T78.
Bác Việt có  các con là Thành, Nhân, Hà, Xuyên, Kiên. Em Kiên mất từ những năm 80. Thành là sỹ quan lái máy bay, từng bắn rơi máy bay Mỹ. Nhân  học tại Hungaria, về nước 1972, công tác tại Đại học Bách khoa, Nhà xuất bản Hà Nội... Hồng Hà  sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại giao là cán bộ  Bộ Ngoại giao. Xuyên  học Đại học Kiến trúc là kiến trúc sư, từng phục vụ trong quân đội.
Anh Chiến cùng chị Nhân.

Hôm thứ bảy (28-2),  hai vợ chồng Hạ Chí Nhân, Nguyễn Xuân Thu đang ở T78, gọi điện báo đến 7 giờ bay ra Hà Nội . Anh thu xếp việc nhà xong, phóng đến T78. 
Xuân Thu  vốn  là bạn học tại Trường Lý Thường Kiệt, cùng tham gia CLB Bơi lội Hà Nội từ 1959-1960. Trong mấy anh chị em  con bác Việt, Nhân là người quan tâm, bỏ nhiều thời gian tìm hiểu, sưu tầm, bổ sung các tài liệu liên quan đến cuộc đời của bố. Nhân tặng gia đình 99 hai tập hồi ký của bác Việt có phần viết về cha. 
Thay mặt gia đình, anh tặng Nhân Thu cuốn "Trần Tử Bình, từ Phú Riềng đỏ đến mùa thu Hà Nội".  Anh và Nhân mong cho quan hệ giữa hai gia đình luôn tốt đẹp, nối tiếp được quan hệ thân tình của thế hệ trước.

2 nhận xét:

  1. khi Bác Việt qua nhà 99 THĐ đúng lúc chú Hà Ân đang làm việc với cha về hồi ký , bác Việt có nói đùa : đồng chí cố gắng Khai Thác cang nhiều càng tốt những kinh nghiệm hoạt động thời kỳ bí mật của anh Bình để ghi lại ,có những bài học và kinh nghiệm rất độc đáo mà chỉ anh Bình mới có ,như....Cướp của nhà giầu gây quỹ cho Đảng!!!
    Trung

    Trả lờiXóa
  2. Thời kỳ bí mật (1941-1945) Bác Việt cùng Tổng bí thư Trường Chinh và ông Hoàng Văn Thụ là bộ ba Thường vụ trung ương -(Bộ chính trị ngày nay).Tổng bí thư Trường Chinh bị treo ảnh khắc nơi truy nã gắt gao nên thường nắm tại cơ quan ,ông Hoàng Văn Thụ là người Tày ,nói tiếng Kinh không sõi ,nên không mấy khi rời cơ quan.
    Bác Việt tập tễng nhưng thường xuyên có mặt tại các địa phương Bắc Bộ gặp các Xứ ủy viên , truyền đạt chỉ thị của Trung ương, Bác việt là một con người có công rất lớn trong công cuộc giải phóng dân tộc.
    Nhớ mãi hôm cha mất Bác đang thăm động viên các địa phương nhân ngày Tết , không dự được tang lễ, Hôm sau Bác và cô Bẩy cùng anh ngồi ôto xuống Nghĩa trang Văn Điền thắp hương cho cha, Bác đã khóc bạn..

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.