Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Niềm vui ngày sát Tết

Sáng nay, cháu Nga (Thái Hà Books) điện thoại hẹn, chiều đến tặng sách "Tướng lĩnh VN thế kỷ XX qua lời kể của người thân". Đúng 4g ra đón cháu cùng thầy Hùng. 
Bên bàn thờ cha mẹ và cô Tâm.

Phần tư liệu về Thiếu tướng Trần Tử Bình.

TS Nguyễn Mạnh Hùng sinh 1965, từng là dân FPT tới 2007, sau đó tách ra mở Thái Hà Books, với tâm nguyện xuất bản những cuốn sách lịch sử với những tư liệu chính xác, đời thường và thật sống động để giáo dục thế hệ trẻ. Hùng quen nhiều cánh Tin học mà tôi biết.
Cách đây hơn 2 tháng, được điện thoại cháu Đại, Phó giám đốc. Thấy nguyện vọng của anh em Thái Hà Books quá hay, tôi đã ủng hộ (có bài viết) và giới thiệu cho Đại các gia đình tướng lĩnh thân thiết. Chú, cháu cùng chia sẻ công việc.
Tuần trước, sách in xong và bàn giao Nxb QĐND. Dung, con Chính ủy Quỳnh, công tác tại đây đã báo tôi.
Trong cuốn 1 của bộ sách có những bài viết về 15 tướng lĩnh (Lê Thiết Hùng, Văn Tiến Dũng, Trần Tử Bình, Trần Đại Nghĩa, Hoàng Sâm, Nguyễn Sơn, Hoàng Văn Thái, Lê Quang Đạo, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Minh Thảo, Lê Trọng Tấn, Lê Đức Anh, Cao Văn Khánh, Vũ Lăng, Phạm Hồng Sơn).
Chiều nay, đích thân Chủ tịch Hùng đi tặng sách gia đình tôi và nhà Vũ Anh. Hùng tâm sự: "Hôm qua, nhiều lãnh đạo Nhà nước đến dự khai trương. Hôm nay, em mang sách đến tặng gia đình anh lại đúng vào ngày 17/2, anh ạ. Em thấy thật ý nghĩa. Chúng ta không được quên ngày này". Hùng cảm động hơn khi biết ngày 3 Tết là giỗ thứ 48 của cha tôi cũng là dịp cuốn sách vừa xuất bản. Thật cảm động và trân trọng tình cảm của các bạn trẻ.

2 nhận xét:

  1. Tran Kien Quoc
    04:14 (11 giờ trước)

    tới Đại
    Chú Quốc đây!
    Rất vui khi chiều qua, thầy Hùng và Nga đến thăm và tặng sách gia đình.
    Thay mặt gia đình, cảm ơn thầy, Đại và toàn thể Cty Thái Hà. Các bạn đã và đang làm việc rất có ý nghĩa. (Hề, có lẽ chỉ tư nhân mới làm tốt được việc này chăng?).
    Chú từng làm sách, biết là hiếm có sách nào không lỗi. Nhưng trong phần cụ Bình có chút lỗi, báo để rút kinh nghiệm:
    1. Phần Tiểu sử: Bách khoa QSVN sai nhiều:
    - Cụ tên là Phu (Phú!).
    - Đảng viên CS từ 28/10/1929 chứ (1931!).
    - Đại sứ 1959 (1957!).
    - Huân chương chắc liệt kê sai: Bách khoa QSVN phát hành 2004 thì cụ đã được truy tặng Độc lập 1 (1967) và HCM (2001) rồi.
    2. Lỗi nhỏ:
    - Trang 51, dòng 6 trên xuống: cụ Phạm Văn Cống.
    - Trang 55: dòng 4 trên xuống: Tổng Thanh tra QĐ. (Phó TTT từ 1947).
    - Trang 55: dòng 1 dưới lên: 1959.
    Kể ra trước khi in mà soát lại lần cuối thì tốt hơn. Song lần này quá gấp. Thế là oách rồi!
    Thế nhé. Chúc mừng chú, cháu ta tuy khác thế hệ nhưng đã cộng tác làm được vài việc tốt năm rồi.
    Mấy ngày 10 và 12/3/2015 trên QPVN sẽ phát phóng sự "70 năm Cuộc vượt ngục Hỏa Lò lịch sử 1945". Chú sẽ báo kế hoạch.
    Chú sẽ giới thiệu thêm nhiều gia đình các nhân vật lịch sử cận đại để cháu tiếp xúc và khai thác. Cứ nhớ chú Dương Trung Quốc thường bảo, không làm sớm sẽ chẳng còn cơ hội nào làm!
    Cho chú thăm thầy Hùng.
    Chú sẽ ra thăm Hội chợ sách xuân 2015.
    Thân!

    Chú TKQ

    Trả lờiXóa
  2. Chú Quốc mến,

    Cháu cảm ơn chú đã động viên. Cháu cũng xin lỗi vì để xảy ra sai sót, nhưng có những việc cháu cũng không thể làm khác được. Ví dụ như phần tiểu sử, nội dung Thái Hà Books soạn hoàn toàn khác nhưng nxb. QDND bắt phải sử dụng từ điển của họ vì không tin Thái Hà Books và chỉ có sách của họ mới chuẩn thôi. Riêng việc phải thay lại tiểu sử theo yêu cầu của nxb đã khiến cháu mất 4 ngày đêm liền làm việc liên tục hầu như không ngủ.

    Về việc này, cháu sẽ trao đổi với anh Tuấn GD nxb bởi vì ngoài chú ra cũng đã có ý kiến khác về phần tiểu sử không chính xác và cập nhật.

    Cháu cảm ơn chú nhé. Chúc chú và gia đình đón Tết vui vẻ và hạnh phúc!

    Cháu Đại

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.