Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Tổng Giáo phận Hà Nội: Nhà thờ Giáo xứ Bói Kênh

Nhà thờ Bói Kênh thuộc xả An Lão, cách Tiêu Động chừng 5km, có dãy núi An Lão. Lịch sử Nhà thờ Bói Kênh liên quan tới nhà thờ Tiêu Thượng của ta. Mời tìm hiểu!

Nhà thờ Giáo xứ Bói Kênh
Giáo hạt Hà Nam

Địa chỉ : An Lão, Bình Lục, Hà Nam ( Bản đồ )
Chánh xứ : Linh mục Giuse Bùi Văn Giáp (14/6/2014)
Phó xứ     : Linh mục

Tel
 
E-mail
 
Năm thành lập
1882
Bổn Mạng
Đức Mẹ Mân Côi
Số giáo dân
3870

Giờ lễ
Chúa nhật     : 
Ngày thường : 
Các nhà thờ lân cận :  
-  Tin tức sinh hoạt


Lược sử Giáo xứ Bói Kênh
Giáo xứ Bói Kênh có khoảng 3.870 nhân danh thuộc 7 họ giáo là: Đô Hai, Đô Hai Trại, Vĩnh Tứ, Vĩnh Tứ Trại, Mỹ Đô, Kẻ San, và họ Bói Kênh. Theo truyền thuyết kể lại thì họ Kẻ San được đón Tin Mừng vào khoảng năm 1882. Một hôm, cha Bảy từ giáo xứ Đồng Chuối về họ Kẻ San để làm việc mục vụ. Đi qua đình làng bói Kênh, nơi đây có thờ vị thành hoàng quý danh là Cao Quang. Lúc đó dân làng đang làm lễ cầu siêu để tế thần vì trong vùng đang có nhiều dịch bệnh hoành hành và họ Bói Kênh đã bị dịch tả cướp đi rất nhiều sinh mạng. Trước cửa đình có một tấm bia đề chữ Hạ Mã (nghĩa là xuống ngựa) Cha Bảy đi qua không xuống ngựa nên bị toán tuần đinh giữ lại và đem vào đình để trình làng. Trước mặt quan viên của làng, cha lên tiếng xin lỗi vì không rành chữ Hán và các viên chức trong làng bằng lòng cho ngài đi. Khi tiếp xúc với các cụ trong làng, thấy ai cũng có vẻ ưu tư buồn bã cha mới lên tiếng hỏi “Các cụ làm gì mà có vẻ buồn rầu vậy?”. Các cụ mới trình bầy với cha Bảy về hiện tượng dịch tả đang hoành hành dân chúng trong vùng nhiều năm và cũng cướp đi biết bao người vô tội.”Chúng tôi chẳng biết làm gì hơn là cầu vị thành hoàng Cao Quang để ngài ra tay cứu giúp nhưng đã nhiều lần mà không thấy kết quả gì ”. Nghe biết thế, Cha Bảy nói” Tôi có thể giúp các cụ nếu các cụ và dân làng nghe tôi và tin vào Đức Kitô toàn năng, người có thể làm được tất cả mọi sự”. Dân làng Bói Kênh lúc đó như kẻ đắm đò vớ được bè phao. Tất cả mọi người đến gần cha Bảy để nghe cho rõ. Có nhiều vị đã nói thật lớn tiếng “Nếu Ngài làm được chuyện này, làng tôi sẽ theo đạo hết luôn“. Lúc đó cha Bảy từ từ nói với dân chúng “Nếu quý vị tin tôi thì phải làm hai điều:
1, Tin nơi Đức Kitô con Thiên Chúa hằng có đời đời, Người có quyền năng tuyệt đối và có thể làm được mọi sự cho những ai kính thờ và Tin theo Ngài.
2, Tuyệt đối giữ vệ sinh; đồ ăn thức uống phải sạch sẽ, đun chín. Bát đũa và vật dụng dùng để ăn uống đều phải nhúng nước sôi trước khi ăn...“ Nói vậy rồi cha Bảy làm dấu thánh giá và cầu nguyện ngay trong đình làng, rồi ngài xin từ giã để xuống làng San xức dầu cho kẻ liệt. Quả nhiên ít lâu sau dịch tả trong làng hết hẳn như một phép lạ mà Chúa đã làm trên dân chúng tin và đi theo Ngài.(thời gian này khoảng năm 1886).
Để giữ danh dự và nhất là Tin lời cầu nguyện của cha Bảy dâng lên Đức Kitô, dân làng Bói Kênh xin theo đạo hết cả làng không sót một ai, và bắt đầu rỡ chùa và các nơi thờ Phật chỉ còn để lại ngôi đình làm nơi sinh hoạt cho cộng đoàn.
Trong không khí hăng say phấn chấn, dân làng góp tiền mua đất làm nhà thờ. Ngôi Thánh đường được hoàn thành trong một thời gian gắn bằng vật liệu tre nứa và mái tranh. Đến năm 1910 ngôi Thánh đường đơn sơ mộc mạc đã được thay thế bằng ngôi thánh đường hiện nay làm bằng gỗ lim có chạm trổ khéo léo.
Năm 2006 giáo xứ Bói Kênh được bề trên địa phận cử cha Giuse Bùi Quang Tào về làm cha phó cho miền Phủ Lý và trực tiếp coi sóc giáo xứ Bói Kênh. Từ đó đến nay mặc dù thời gian chưa lâu nhưng bộ mặt giáo xứ có sự biến đổi rõ rệt. Đời sống đạo của bà con giáo dân ngày một tốt hơn, việc học văn hoá, giáo lý, kinh thánh cũng rất được quan tâm. Các hội đoàn đi vào nề nếp với các hoạt động sinh hoạt phong phú đặc biệt là giới trẻ và thiếu nhi thánh thể. Dưới sự hướng dẫn dạy dỗ của cha xứ, tinh thần đoàn kết của mọi thành phần trong giáo xứ, giáo xứ đã có những chuyển biến rõ rệt rất đáng khích lệ.
Giáo xứ Bói Kênh cũng rất quan tâm đến việc tu bổ xây dựng công trình nhà thờ, nhà giáo lý. Đã có 3 họ trong giáo xứ xây dựng thánh đường mới rất khang trang và kiên cố. Họ nhà xứ đang tiến hành xây dựng khu giáo lý và sắp hoàn tất đưa vào sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.