Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Mẹ có tình yêu lớn với quê hương, họ hàng

Mẹ và cậu Trác, anh lớn.




Cùng bác Tế, chị gái.
Mẹ tên là Nguyễn Thị Ức, sinh 1920, ở thôn Hòa, xã Cấp Tiến, huyện Hưng Nhân, Thái Bình; nay là xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà.
Ông ngoại: Nguyễn Văn Đồng, bà ngoại: Nguyễn Thị The.
Mẹ kém cha 13 tuổi. Với cha, mẹ là người vợ thứ ba.
(Vợ đầu của cha người Kiến An, lấy (chẳng hôn thú!) ở Phú Riềng 1930 khi là phu cao su khổ cực, có 1 con trai (nếu còn sống thì anh đã ngoài 80. Anh em đã đi tìm mà chưa thấy). Cô đã mất từ lâu. Vợ thứ 2 cha lấy khi từ Côn Đảo bị trả về quản thúc ở quê. Cô chết vì bệnh, không có con).





Ông bà ngoại sinh đuợc 9 người con. Truớc cách mạng do đời sống khổ cực mà mất 3 người, 1 người lưu lạc mất tích (nghe nói đi Tân Đảo?). Trong kháng chiến, bác Ban mất vì bị trúng bom Pháp.
Ông làm thầy đồ vì biết chữ Nho nên khi rảnh việc đồng cũng tranh thủ dạy con cháu. Năm 1932, ông bị chết bệnh (khi mẹ 12 tuổi).
Bà tần tảo nuôi 4 con còn lại. Đến năm 1960 thì bà mất.

Mẹ còn lại anh trai là bác Nguyễn Văn Trác (mà  ta quen gọi là cậu Trác); chị gái là bác Nguyễn Thị Tế và em trai là cậu Nguyễn Văn Chạc. Mẹ rất yêu thương anh chị em. Các bác, các cậu hoạt động ở địa phương rồi sống ở quê nên mẹ hay mời lên chơi trên HN. Trẻ con nhà ta cũng rất quý các cậu, các bác ở quê. Nay các cậu, các bác đã mất. Khi nghỉ hưu, mẹ hay về quê chơi dài ngày với anh em, họ hàng.
Với con cái họ hàng ở Thái Bình, cha mẹ tạo điều kiện cho thoát li. Những năm 1960, nhiều chị lên Khu Gang thép Thái Nguyên sống rồi xây dựng quê hương thứ 2 ở đó: chị Hỗ, chị Liên, chị Côi, chị Cách...
Các anh chị em ở nhà đi bộ đội rồi về hoạt động ở xã: anh Lợi, anh Toàn, anh Quynh, anh Quang... Anh em nhà ta cũng rất quý anh chị em bên ngoại. Có việc trọng đại, các bác, các chú ở quê cũng lên HN hay về quê Bình Lục tham gia. 
Nhiều cháu ngoại nay là công nhân tại các doanh nghiệp của gia đình tại TpHCM. Tình cảm của mẹ với quê hương, họ hàng cũng là cái gốc để ta duy trì mãi tình cảm đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.