Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Hạnh phúc nho nhỏ (KQ)

Chiều qua điện thoại reo, thấy có số máy bàn ở vùng Q7 (số 08.54121389). Mở máy thì thấy giọng phụ nữ: "Tôi là Phong, con ông Long... Em tôi có đọc trên mạng bài viết của anh về bố tôi...". Vội cắt ngang lời chị:
- Chị con cụ Trần Đình Long, phải không? Nhà chị ở Phú Mỹ Hưng?
- Vâng. - Chị trả lời - Em tôi ở bên Úc đọc được bài viết này đã điện thoại về nhắn tìm anh để cảm ơn. Phải lục lại số điện thoại cũ. Quý hóa quá, bố tôi mất đã hơn 60 năm rồi mà vẫn có người nhớ đến.



- Chị Phong ơi, gia đình chị là 1 trong 7 gia đình có phụ huynh lãnh đạo khởi nghĩa ở HN 19/8/1945. Cụ Long, cụ Bình, cụ Nguyễn Khang, cụ Lê Trọng Nghĩa, cụ Trần Quang Huy, cụ Nguyễn Duy Thân, cụ Nguyễn Quyết. Cụ Long mất khi giành chính quyền vừa được 100 ngày, còn cụ Thân cũng mất năm 1952 ở Trung Quốc. Nay còn lại cụ Nghĩa và cụ Quyết. Gia đình em đã tìm kiếm và duy trì quan hệ thân thiết này. Phải tới 2005 khi đưa chú Nghĩa ra HN dự kỉ niệm 60 năm Tổng khởi nghĩa về mới có được địa chỉ chị. Em đã đến nhà chị ở Nguyễn Văn Đậu...
- Đúng rồi. Cụ Nghĩa nhớ nhiều lắm.
- Vâng. Em cảm phục về trí tuệ, tài năng và sự dũng cảm hy sinh của các cụ. Tự hào chứ chị!.. Thế mẹ chị giờ an nghỉ ở đâu?
- Sau khi bố tôi chết, bà đưa mấy chị em tôi vào Nam. Ngày bà mất được chôn ở 1 nghĩa trang nhưng sau đó phải di dời vì quy hoạch. Nay bà nằm ở nghĩa trang Văn Giáp, gần Giồng Ông Tố, Q2... Nghĩa trang Nguyễn Văn Trỗi.
- Em biết rõ nghĩa trang này, nơi chôn cất anh Trỗi.
... Tiếc là không có bất cứ thông tin gì về cụ Long an táng ở đâu. Về chuyện huân chương, chị Phong nói, thôi cụ đi đã lâu rồi và gia đình cũng chả mấy thiết tha. (Đúng, người có công đâu cần phải xin huân chương mà tổ chức phải biết biết mà tri ân!).
Sau đó cho chị địa chỉ email và mời gia đình liên lạc với chúng ta. Thật ra đã đọc 1 bài viết của nhà văn Nguyễn Quang Thiều kể lại: khi sang Úc đã gặp 1 giáo viên dạy tiếng Việt cho cộng đồng người Việt là con trai "ông cố vấn" Trần Đình Long. Anh tên là Lương. Và anh là người đọc trên báo điện tử Cảnh sát toàn cầu, có bài viết của Kiến Quốc về cụ Long nhân kỉ niệm 19/8/2012. (Bài do cháu Tô Lan Hương chuyển cho BBT).
Đó cũng là hạnh phúc nho nhỏ ngày hôm qua.
Mời đọc bài viết tại đây!

2 nhận xét:

  1. Niềm hạnh phúc nho nhỏ của Quốc , chính là cái đức biết nghĩ ,vì mọi người mà Quốc được cha ,mẹ truyền lại.
    Thiết nghĩ tại sao chúng ta không nhân danh các con của những người tham gia lãnh đạo Tông khởi nghĩa 19-8-1945 kết hơp với gia đình đề nghị lên Chủ tịch nước,Thành phố Hà Nôi xem xét
    truy tặng Huân chương Hố Chí Minh cho liệt sỹ Trần Đình Long? Cho dù khó khăn ,như trường hợp
    Bác Lý Ban còn có kết quả ,trường hợp này nên tiến hành.Kc

    Trả lờiXóa
  2. Để em bàn tiếp với chị Phong (vì đã nói chị bàn với 2 anh bên Úc). Sau đó chúng ta kiến nghị, nhất là khi chú Nguyễn Quyết, chú Lê Trọng Nghĩa còn sống.

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.