Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Thử thách

Thứ năm tuần trước, cô Vượng hẹn được thầy Rich (Cty Tư vấn du học AEG) gặp Mý và ba mẹ để tìm hiểu và giới thiệu về vấn đề du học ở Mỹ. Cháu Quang qua thầy Rich năm ngoái đã qua Mỹ học, thực tế rất tốt nên cô Vượng có lời khuyên nên cho Mý đi du học.
Mẹ Vân Anh có vẻ quyết tâm vì tương lai của con, nhất là "tuổi thơ của Mý sẽ đi qua, nếu không làm sớm sợ  sẽ lỡ cơ hội". Tuy vậy với ba có chút băn khoăn, vì Mý còn nhỏ quá (mới 15), lại là con gái (còn Quang là con trai!), chưa bào giờ phải sống xa nhà, chưa hề có kinh nghiệm sống tập thể lại phải tự lập.



Khi dừng xe trước văn phòng AEG, Mý vuốt ngực hồi hộp trước khi bấm chuông. Vào trong đã thấy cô Vượng chờ. Cô động viên rằng, Mý thừa khả năng đi du học. Lát sau mẹ mới đến và được mời lên phòng thầy. Thầy trực tiếp tâm sự với Mý. Mý từng được mẹ gửi cô Quyên (người dạy chị Quậy trước khi đi học ở Sing) học tiếng Anh, rồi tới trường Bà Đức (1 cơ sở có uy tín dạy tiếng Anh và văn hóa cho học sinh ở Tp), nay đang tiếp tục học 1 lớp tiếng Anh, nhưng quả thật ba mẹ vẫn lo không hiểu cháu có đủ vốn tiếng Anh để đi học hay chưa?
Lần anh Long và chị Steph mới về, cả nhà tụ họp. Thấy Mý trò chuyện rất thoải mái với chị, ba mẹ có chút ngạc nhiên. Nay thấy Mý nói chuyện 1 cách rất tự nhiên, rất chủ động  với thầy; thậm chí dùng đôi bàn tay để thể hiện chính kiến của mình làm ba mẹ ngỡ ngàng. Thầy Rich hỏi thích đọc sách văn học không, loại sách gì, tác giả là ai... mà Mý đều trả lời fluently, lưu loát.
Sau đó Mý xuống dưới nhà chờ; còn lại ba mẹ và cô Vượng. Thầy có hỏi ý kiến mẹ, sau đó là ba. Ba nêu những lo lắng của mình và được thầy trả lời: "I promise, that she'll be educated in the best school, safe...". Thầy nói: Thầy có 18 năm làm công việc tư vấn du học ở VN và từng đưa 6000 học sinh VN sang Mỹ học tập, vì thế thầy có quan hệ tốt với nhiều trường nội trú ở Mỹ. Hệ thống giáo dục ở trường nội trú của Mỹ sẽ phát triển toàn diện cho học sinh, cả về thể lực, trí lực; tạo điều kiện tốt nhất để bước vào ngưỡng cửa đại học. Nếu gia đình quyết tâm thì thầy sẽ giúp đỡ với những cố gắng tối đa, nhất là vì thầy quan hệ thân thiết với Madame Vượng.
Khi chia tay, 2 thầy trò rất lưu luyến. Mý được thầy ôm vào lòng.

*
Sau đây là email trao đổi của thầy Rich và cô Vượng:
- Hi Chi Vuong,
How do you think about sending Thy to Mercersburg?
Thank you,can you give her the best school you can do for her and for my brother in law family ?
We trust you.
Thank and best rgds,
Vuong
- Nice to just chat with you, and of course we will get the best possible school.  She is lovely.
... 

9 nhận xét:

  1. Nếu Mý có đủ khả năng,có nguyện vọng thiết tha du học tại Mỹ,nếu Ba Quốc,Mẹ Vân Anh đủ sức đấu tư cho Mý thì Việc Mý sang Mỹ học tâp là con đường tôt đẹp nhất co tương lai Mý.Bác Chiến

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bác Cả đã động viên.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Cháu Mý rất tự tin và quyết tâm nên củng cố thêm quyết tâm cho ba mẹ. Chỉ thương nó phải sống xa sớm quá mà ở nhà thì cái gì ba mẹ cũng lo cho, nhưng nghĩ lại ngày xưa khi 13 tuổi bà đã cho ba lên trường Trỗi rồi cơ mà.

    Trả lờiXóa
  5. Cháu rất thích em Mý đi học ở Mỹ. Môi trường học tập ở Mỹ tốt hơn VN rất nhiều. Cháu luôn luôn ủng hộ em. Cháu rất vui khi được nhận tin này.
    Cháu Thủy.

    Trả lờiXóa
  6. Bố mẹ nào cũng rất thương con khi con sống xa nhà.Chắc chắn con cái sẽ khôn lớn trưởng thành khi sống tự lập.Tại sao bác Quốc và bác Vân Anh lại muốn cho Mý đi sớm vậy? Người tư vấn du học đương nhiên là bao giờ cũng nói hay rồi:).Nếu bố mẹ có nhiều tiền cho con vào trường tư thì con sẽ được chăm sóc tốt hơn.
    HP

    Trả lờiXóa
  7. Không sớm đâu. Vì ta là người Á đông, nên không quen với lố sống "tự lập".Chứ ở bên nước ngoài, nhất là bên Mỹ, Thanh thiếu niên có cuộc sống tự lập từ rất sớm. Tất nhiên còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố thì cuộc sống tự lập mới "tốt" lên hay là "xấu" đi.

    Với suy nghĩ sâu sắc, tính tình "trầm trầm", cộng vào đó "bộ não" thông minh, thì Mý sẽ "giải quyết tốt vấn đề" !!!

    Đối với thế hệ này, thì trưởng thành trên nền tảng giáo dục tiên tiến, như Bồ Nông, Quang,Long, Pính, Ty,Hùng,Đức Cống, Minh ... là "tối ưu" nhất trong thời cuộc hiện nay.Con người sẽ có tư duy khác thế hệ chúng ta, và tu duy đó là "hợp lý" ! Các con cháu chúng ta có "tư duy tốt" thì chúng nó sẽ có cuộc sống của bản thân tốt !!! Với cách suy nghĩ như vậy , thì gia đình Q + VA đừng quá lo lắng ! Hãy lo "thu tiền nhà" nhiều vào để trang trải cho Mý đi du học !!!.

    Ban đầu thì chắc chắn là lo rồi,nhưng sau một thời gian (6 tháng - 1 năm) thì thấy yên tâm ngay, môt khi Mý "hòa mình" được vào cuộc sống cộng đồng học sinh bên đó.

    Trả lờiXóa
  8. Bác Quốc cứ nghiệm lại :chúng ta được gửi đi trường Trỗi, thì bây giờ cho Mý đi du học cũng vậy thôi: xa nhà , tự lập, công đồng ... .

    Học sinh trường Trỗi có hơn học sinh các trường phổ thông thời đó không ? Nói riêng về các mặt như : tư duy cuộc sống, quan hệ xã hội,học lực ... thôi ???.

    Trả lờiXóa
  9. Trong việc này : quan trong trên hết đối với gia đình bác Q + VA là vấn để "đầu tiên" !!! Còn "khả năng của Mý" thì là thứ yếu thôi.Người VN ở đâu cũng học rất khá, chỉ có chịu học hay không thôi !

    Suy nghĩ, lường trước mọi việc có thể xẩy ra,trong quá trình hoc, khi không đủ tiền cho môt khoảng thời gian dài học tập của Mý - là việc khó nhất bây giờ . Có "nguồn thu" rồi, phải lên "kế hoạch" chi rất sát sao, để thấy hết khả năng tài chính "đến đâu", từ đó mới quyết định chính xác được !!!

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.