Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Chiếc xe Jeep - quà của Tướng Nguyễn Sơn

Ở Quế Lâm: chị Hồng, anh Chiến, Công, Lợi.
Với tình cảm đồng đội, bạn bè của lớp tướng lĩnh đầu tiên của nước VN mới mà cụ Nguyễn Sơn đã tặng cụ Bình chiếc xe Jeep bằng gỗ khi nhà ta ở Quế Lâm. Mời xem lại hình ảnh anh chị em nhà ta cùng chiếc xe khi ở Quế Lâm (1955-56) và khi chuyển về 20 Hoàng Diệu (1958).

Về Hoàng Diệu: Lợi. Công, Phúc, Quốc, Nghị.

2 nhận xét:

  1. Dùng đã mấy năm nên 2 bánh trước vẹo đi. Ta còn mang xe này về nhà 38 Trần Phú.

    Trả lờiXóa
  2. Năm 1955 tại Trung Quốc trong Quân đội thực hiện chế độ Quân hàm. Ông Nguyễn Sơn được phong quân hàm Thiếu tướng ,mức lương nghe đâu khoảng 300 ND tệ (lương bác sỹ Đạng Hải Đường phụ trách y tế của Trương thiếu nhi Việt Nam tại Quế Lâm là 45 ND tệ). Lúc đó Cha ,mẹ ở Trường lục quân Việt Nam đóng tại Quế Lâm ,ngoài khẩu phần ăn cho từng người trong gia đình , chỉ có phụ cấp tiêu vặt.
    Khi được ra Phố chơi, anh đã từng nhìn thấy loại xe ô tô đồ chơi này bầy bán tại Bách hoá đại lầu thành phố Quế Lâm , Xe được làm bằng gỗ , sơn màu xanh cỏ úa , giống như loại xe Jeep của Mỹ ,có tay lái, chuyển động bằng hệ thống bàn đạp.Ông Nguyễn sơn khi đến thăm Trường vào 1955 ,đã mua tặng cho trẻ con nhà ta chiếc xe này.Khi về nước ,chiếc xe này được đóng gói ,lên tầu hoả theo Trường về Hà Nôi. Khi Nhà ta chuyển về 38 Trần Phú ,còn mang theo chiếc xe này.Thú thật so với trẻ con nhà khác vào thời kỳ 1959-1960 , trẻ nhà ta có xe đạp,oto là quý lắm.
    Khi Đài Truyền hình Vân Nam đến Việt Nam làm phim về "Lưỡng quốc tướng quân Nguyễn Sơn" vào năm 2000, Kiến Quôc trong trò chuyện có cho họ biết gia đình chúng ta còn giữ được tấm ảnh về một chiếc Ô tô do ông Nguyễn Sơn tặng. Vỵ đạo diễn Trung Quốc khi chưa được xem bức ảnh về chiếc Oto thì rất thắc mắc , vì thời kỳ 1955-1960 oto là một khái niệm ngoài sự tưởng tượng của người Trung Quốc. Khi được nhìn thấy bức ảnh chiếc oto trẻ con bằng gỗ thì vỵ đạo diễn mới vỡ lẽ,Song ông ta cho biết chiếc oto đó củng rất đắt, không phải ai cũng đủ tiền mua cho con cái. Theo vỵ Đạo diễn có lẽ quan hệ giữa Ông Nguyễn Sơn vả ông Trần Tử Bình phải thân thiết lắm mới có món quà quý, hiếm này.
    . KC

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.