Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Luận bàn trong nhà 99 về cuốn QUYỀN SƯ (TTC)

 Anh xem qua vài trang trong sách, thì nghiệm ra ngay Trung nói "có khả năng được giải thưởng Sách hay nhất trong năm" ,và "lâu lắm rồi, mới có một cuốn sách hay thế này", là quá đúng rồi. Chẳng phải vì "sách của em ta, thì ta khen cho vui" ( "Rắm ai vừa mũi người đấy"). Mà rất khách quan, thì thật là như vậy !!!
 Tại sao, anh lại có nhận xét như vây ???
Thứ nhất, chủ đề của sách, bây giờ ít có thằng tác giả có (không nói là "đ. có thằng nào có", nhưng là thực tế). Giả sử như có người có chủ đề này, thì lại không viết ra được, không tổng hợp được, không diễn giải ra được ! 
Thứ hai, trong xã hội hiện nay - xã hội mà tư duy sống, cách sống, lý tưởng sống ... rất bát nháo! - thì chủ đề của cuốn sách lại là "của độc" (unique heritage) cho xã hội này. "Độc" vì thế hệ trẻ thì rất lạ với chủ đề này. Vì họ không được thừa hưởng, không được xã hội giáo dục đầy đủ về chủ đề cuộc sống này. "Độc" vì thế hệ già (như chúng ta , trở lên) thì rất muốn có chủ đề này, để hoài niệm, để tưởng nhớ một thời. Vậy mà chẳng có ai viết ra, thổ lộ ra cho bà con thưởng thức.
Thứ ba, nhà văn thời này, cũng có lắm dạng, lắm kiểu lắm ! Tốt nghiệp ĐH Tổng hợp văn ra, ngo ngoe vài năm là thành nhà văn ngay. Vậy nên vốn sống của nhà văn bậy giờ cũng "làng nhàng". Thế thì làm sao mà viết lách cho hay được !!! Anh thì cố viết vài sách cho có tiếng trong làng nhà văn, anh thì cố viết để kiếm tí cơm tí cháo ... vậy thì làm sao có sách hay. Mà chỉ là sách "lá cải" !!!
 Nói vậy, để ta thấy là QUYỀN SƯ được viết bởi "nhà văn nửa mùa" có tâm huyết, nói lên được cái xã hội đang thiếu, cách hành văn thì rất thực (không hoa hòe, hoa xói) , rất rõ ràng dễ hiểu. Thế thì làm sao mà "không phải là sách hay nhất" được ???
Anh thì anh thấy là: cái đám nhà văn bây giờ không có đủ tư duy và "tầm cỡ" để bình bầu cuốn sách của Trung. Mà là người đọc, mới xứng đáng là người bình chọn chính xác nhất. Cho nên, sau khi đọc (chỉ mới vài trang thôi), anh thấy ngay là những điều Trung nói ra (sách hay trong năm, lâu lắm mới có sách hay như vậy...) là đúng .
Trao đổi và "nịnh" ông em vài dòng, cho thỏa niềm tự hào gia đình 99 có một "ông nhà văn nửa mùa" đóng góp cho xã hội một "trái thơm".

2 nhận xét:

  1. Bà Minh là người tự hào nhất về ông chồng võ sư-lương y-nhà văn. Cách viết như vậy người đọc khoái là phải.Mà đã khoái, người đọc sẽ bình chọn,đánh giá.Phần thưởng ấy mới quý. KC

    Trả lờiXóa
  2. Ôi giời, ông "lẩm cẩm" góp ý cuốn sách !

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.