Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Tiễn Thu Phương đến trường

Trước lúc tới trường. Cổng KS East Mountain Inn.
Sáng qua quãng 11g, cả đoàn lên đường đưa Lúm và Minh (cháu bên họ hàng nhà Minh) đến trường Wyoming Seminary. Trường nằm ở vùng Kingston, cách East Mountain Inn chừng 20' chạy ô tô.
Ra xa lộ mới thấy đất nước này là đất nước của xe cộ, kìn kịt nối đuôi nhau. Xe phóng chóng mặt, tít mù. Đường xá ít nhất là 3 làn, giao cắt các con đường chằng chịt (cụm từ mà Lích học được lần này là "lằng nhằng dây điện").
Không phải thổ dân nên thầy phải dùng GPS để dẫn đường. Trước khi đi đăng kí địa điểm đến, cứ thế trên monitor vừa vẽ hình lại vừa phát ra loa: rẽ phải, rẽ trái, đi thẳng...
Bọ Quốc ké 1 kiểu.
Thầy tạt qua bank cất tiền vào tài khoản rồi đến Wyoming. Trường có bề dày lịch sử từ 1844, tọa lạc trên vùng đất rộng vài chục ha, gần nhà thờ có tên Seminary (nên viết tắt là Wyoming Sem). Kí túc xá và học đường là những ngôi nhà cổ. Tại văn phòng có bảng nhỏ đề chào đón học sinh mới, các bạn cũ túc trực để giúp đỡ bạn mới. Sau thủ tục nhập trường, Lúm, Minh đi nhận phòng ngủ rồi cùng thầy hiệu trưởng dẫn đi thăm toàn bộ trường.
Có nhiều thú vị nhưng nổi bật là việc giáo dục ở đây rất quan tâm đến việc rèn luyện thể chất. Có nhiều sân bóng đá Mỹ (Amerrican footbal), bóng đá châu Âu soccer, nhà thể thao, bể bơi, sân tennis, bóng rổ... Cả những trung tâm phát triển tài năng, hướng nghiệp...
Cùng thầy cô, ba mẹ và anh chị VN trước cổng giảng đường.
Ở đây học từ thứ hai đến thứ bảy. Tối 11.30 là tắt đèn và hệ thống wifi trong trường cũng tắt. Việc quản lí học sinh trên cơ sở tự giác nhưng cũng rất chặt. Em nào tích cực hoạt động cộng đồng sẽ được lên sếp và được ở phòng rộng, 1 người, được tự chủ trong học tập và sinh hoạt. Chị Hoàng Anh và anh Lộc, anh Hùng Anh (lớp 12) là những tình nguyện viên tích cực và cũng là những "sếp lớn" ở trường (toàn trò do thầy Rich tuyển chọn! Thầy rất tự hào về mấy bạn này và nhà trường cũng rất cảm ơn thầy). Lúm ở cùng 1 bạn TQ, dân Quảng Đông. Bọ Quốc cũng xí la xí lô tiếng Tàu với bạn.

Thầy trỏ có những tâm sự riêng.

Cháu Minh có chuyến nhập trường vui.

Chia tay Mý.

Chia tay ba mẹ.
Cả đoàn cùng anh chị đưa 2 bạn đi mua sắm các đồ dùng tối thiểu rồi chia tay.
Lúm rất dũng cảm nên không khóc. Hai thầy trò ra 1 góc tâm sự. Sau này thầy Rich kể lại: "Phương không giống học sinh khác, cháu bảo tôi: Thầy nhớ take care ba mẹ em".
Qua mấy tháng học thầy, Lúm tỏ ra rất tiến bộ trong tiếng Anh. Cháu nghe hiểu, phản xạ nhanh và rất chủ động.
Còn Minh tỏ ra 1 học sinh rất cẩn trọng trong mọi việc, biết tính toán trong sử dụng đồng tiền của bố mẹ cung cấp. Cháu được chú Trung và bác Quốc đưa lên tận phòng.

Theo chị Hoàng Anh: Wyoming là nhà trường không chỉ dạy tốt, học tốt mà còn là nhà trường hoạt động thể thao với nhiều môn thành tích cao, nhiều tài năng trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và có nhiều nhà hạt động xã hội sau khi tốt nghiệp. Các anh chị rất tự hào về Wyoming. (Con gái Đức Sapa (chơi với bọ Quốc) cũng vừa tốt nghiệp ở đây năm 2013).

Sau khi đưa Lúm đến trường, thấy việc tổ chức, giáo dục của Wyoming rất tốt nên mẹ Vân Anh tin tưởng Lúm và Minh sẽ trưởng thành.

5 nhận xét:

  1. Khí hậu Mỹ đẹp quá.
    Thế là Lúm bước vào một cuộc sống mới bên thầy,bạn mới.
    Chúc cháu mau trưởng thành,xứng đáng với công lao ba,mẹ
    BA,MẸ chắc nhớ Lúm lắm lắm.Bác Chiến

    Trả lờiXóa
  2. Thế là Lúm có một cuộc sống tự lập mới. Cháu sẽ trưởng thành lắm đây. Chỉ đến tháng 12 này cháu về VN, thì cả nhà sẽ thấy cháu thay đổi "thế nào". Thế là một cháu nữa trong Đại gia đình 99 lại "bay ra khỏi tổ" - "tự đi kiếm mồi, với sự chỉ dẫn của bố mẹ". TTC

    Trả lờiXóa
  3. Xem blog, thấy Lúm vào trường tự tin quá !!! Rất vui mừng !!! Vậy là con tự khẳng định được mình rồi đó.
    Minh chắc cũng yên tâm khi giao con cho "nền giáo dục" này chứ ??? Việc của hai vợ chồng Trung Minh , bây giờ là "cầy, cầy" và "cầy" . Để kiếm "hào" cho con học 5 năm ở đó !!!
    Trước đây, Cha và Mẹ mình không phải lo tài chính cho tụi mình đi học. Nên việc học hành của con cái cũng đỡ gánh nặng cho Mẹ. Nhưng bây giờ, "cơ chế thị trường" , thì chúng ta phải "đeo gánh nặng" này trên vai thôi !!!
    Trung thấy có hoàn toàn yên tâm việc học hành của Lúm chưa ???
    Anh xem ảnh, thấy vui lắm và rất cảm động khi thấy hai gia đình rất happy với xã hội mà các con đang theo đuổi.
    Công

    Trả lờiXóa
  4. Có thể bác Chiến chưa hiểu hết cái ưu việt của nền giáo dục Mỹ, nhưng bác rất thích tình cách tự tin của các học sinh Mỹ trong cuôc sống .Tự tin mình sẽ tìm mọi cách hoà nhập với hoàn cảnh mới, tự tin thì không bao giờ chiu đầu hàng trước số phận.
    Dù sao hai cháu cũng được ba,mẹ chăm lo từng tí một cho đến ngày hôm nay, hai cháu cố gắng học được cái tốt trong nhà trường Mỹ.Đển tháng 12 này Lúm,Mý về cả nhà xem các cháu hoà nhập với cuộc sống mới ra sao. Mong các cháu thàng công.Bác Chiến

    Trả lờiXóa
  5. Ngày 16-8 vừa qua, làm giỗ bà tại nhà bác Cả. Khi đưa bà ngoại Hùng và Hùng sang Q.2, qua hầm Thủ thiêm, Thành không turn-on đèn chiếu sáng, thế là bị CSGT "vịn" ngay, lập biên bản, giam GPLX 60 ngày, phạt 1,7 tr.
    Thế là lại chạy thuốc chú Dũng Béo. Dũng đã "nói khó". Thứ Hai này 26-8, mới tiến hành "làm xử lý". Chưa biết kết quả cuối cùng là sao, nhưng Dũng Béo rất nhiệt tình.
    Trong khi trò chuyện, Dũng hỏi thăm Trung và Quốc. Biết cả 3 gia đình ta có chuyến "tư du" sang Hoa Kỳ, cậu khoái lắm và "thán phục" tinh thần học tập của các cháu nhà 99 !!! Đáng tự hào chứ nhỉ ??? Có người thì cho là ta "tự kiêu", còn ta thì ta tự nhận là "tự hào" !!!
    Công

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.