Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

Chuyện Cải cách ở TQ

Thời kì Cải cách ruộng đất, theo cố vấn TQ thì "ở VN cũng giống TQ, có tới 5% là con em địa chủ, tư sản, trí thức TTS". Do đó phải phát hiện và lập được danh sách những phần tử này, để xử lí.

Toàn trường sống trong tâm lý hoang mang cực độ. Có tới 5 học viên vì o ép quá, đã tự vẫn. Khóa 7 phải thành lập hẳn 1 tiểu đoàn (gọi là Tiểu đoàn 7) tập trung toàn con em thành phần này.
Chế độ cố vấn TQ ghê lắm, họ điều khiển toàn bộ hoạt động của nhà trường. Chính ủy Trần Tử Bình lo lắng. Sau khi được chỉ thị của Tổng Quân ủy, mà trực tiếp là Đại tướng gửi sang: Phải hủy toàn bộ danh sách này, không được gửi tới tay cố vấn; Chính ủy Trần Tử Bình đã cho đốt 2 thùng tài liệu tướng ở ngay sân trường, trước sự chứng kiến của nhiều học viên.
Cũng năm 1953, ở nhà, theo lệnh cố vấn phải xử bà Nguyễn Thị Năm - địa chủ kháng chiến, có 2 con là cán bộ cấp trung đoàn. Ông Hanh, con bà, đang là học viên nhà trường cũng có lệnh gọi về. Vậy mà Chính ủy cho tập trung toàn trường để tiễn Hanh.
Theo các cụ là học viên k5, 6, 7 thì cụ Bình đã có những xử lí rất tình người. Chuyện này còn được nhớ mãi.

2 nhận xét:

  1. Như vậy, tính cách con người, luôn thể hiện trong mọi hoàn cảnh !!!
    Bản lĩnh, chăng ????
    Không phải dễ, để thể hiện tính cách mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh ???? TTC

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.