Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

SUY NGẪM

Cha mẹ kính yêu,
Nhìn thực tế đã xảy ra trong xã hội, con đã có bài viết này. Mong cùng anh em, bạn bè làm cho xã hội tốt hơn lên, khỏi phụ công thế hệ đi trước đã hy sinh vì dân vì nước.


Suy ngẫm
Mấy hôm nay thấy báo chí đăng tải nhiều về sai phạm của cái thằng Xuân Anh nào đấy (con tay Chi từng là ủy viên Bộ Chính trị) là Bí thư Đà Nẵng, dùng bằng rởm, có nhiều tài sản (nhà cửa, xe cộ đắt tiền) do doanh nghiệp triều cống... mà ngẫm đến cánh bạn Trỗi.
Hì, xin dùng đại từ nhân xưng "mày - tao" để nói chuyện phải quấy với thằng cháu này.
Về phụ huynh chúng tao thì chắc chắn hơn bố thằng cu này nhiều nhiều, vì các cụ toàn dạng "khai quốc công thần", có tên trong sử sách.
Học hành thì chúng tao chỉ qua trường quân đội. Có 5 năm sống và học tập bên nhau, được các thầy cô giáo của quân đội dạy dỗ (các thầy cô nào có được đi học cao hay tu nghiệp ở nước ngoài như bây giờ!). 

Bằng cấp tốt nghiệp phổ thông được in rô-nê-ô trên giấy làm từ bột giấy rất xấu (đen sì), ấy nhưng lại là bằng cấp xịn. Chứ chả có bằng in đẹp, được đóng khung kính của đến 4 trường Anh, Mỹ như mày nhưng... lại là bằng đểu!
1200 lính Trỗi chúng tao hầu hết phục vụ quân đội, nhân dân đến cuối đời; chả phải thằng, con nào cũng làm to nhưng, cảm thấy rất thờ ơ trong việc phải chạy chọt, đút lót để thăng quan tiến chức. (Cũng có thằng được gợi ý chi 1 tỷ để lên tướng mà nó cười: "Tiền ấy để cho vợ con xài").
Trong chúng tao có hàng trăm thằng từng ra trận chiến đấu để giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Trong những trận chiến ấy cùng 2 thầy giáo có 28 thằng bạn là COCC(!) đã hy sinh. (Đó là con cụ Hoàng Hữu Kháng có tên trong nhóm Trường Kỳ Kháng Chiến... đi với Bác Hồ từ ngày trên chiến khu Việt Bắc; đó là con cụ Đồng Sỹ Nguyên PTT; đó là con cụ Võ Văn Kiệt và...). Giờ, còn nhiều thằng chưa tìm được mộ phần.
Chúng tao không được bố mẹ dạy phải lừa dối tổ chức, như bố mày từng dạy mày, hướng cho mày đi và lo lót cho mày. Chân thành, trung thực đã ăn vào máu chúng tao. Chúng tao ngượng lắm khi lừa dối ai. Chết thật, ai lại lừa dối đảng, lừa dối tổ chức đến như thế mà cũng là đảng viên?
Còn khi làm việc thì chúng tao hết mình, không có biết vỗ ngực bốc phét dạy đời như mày. Nhất là các cụ dạy: đừng vay nợ, xin xỏ ai bao giờ nên chúng tao có thể không giàu, không nhiều xe đẹp, nhiều nhà to như mày nhưng chúng tao tự hào là được sống trên những cái gì do chính bàn tay, khối óc mình làm ra.
Bố mày cũng có thể có 1 thời cống hiến cho dân, cho nước (cứ tạm coi như vậy) nhưng không thắng nổi lòng tham (tiền, quyền) - cái xấu luôn trực trong mỗi con người - nên cuối đời đã thiết kế cho mày đường đi nước bước như vậy. Hề, đi sai từ gốc nên ngã ngựa sớm là phải!
Có biết không, cha mẹ chúng tao không bao giờ ngỏ lời với tổ chức (thậm chí là cán bộ tổ chức đàn em dưới quyền): "Các chú nhớ lo thu xếp cho cháu 1 chỗ!" mà chỉ nói "Phải coi con tôi như con các đồng chí khác". Và nhắc chúng tao: Hãy thăng tiến bằng tài, bằng đức của chính mình, chứ đừng lợi dụng cái bóng của cha mẹ!
Không chỉ mày mà còn không ít thằng như mày không sớm thì muộn sẽ toi. Vì cái đúng bao giờ cũng phải chiến thắng!


1 nhận xét:

  1. Chị Hồng gửi thư từ Mỹ về:
    Anh chi dang o My.Suc khoe tot hon nhieu so voi o VN. Anh chi o Cali cho co 6 3 tuan, nay dang o cho co 3 Washington State. Suc khoe cac em? Phuc con di Sing lam mien dich? Co tot hon?
    Anh chi 3, vo chong co 6, cac chau gui loi tham anh chi em dai gia dinh 99. Mong Phuc chong khoi benh.
    Cac chau noi cau Quoc co bai tren facebook gioi thieu la con trai thieu tuong Tran Tu Binh, ve lanh dao Dang qua hay, cac chau rat thich. Cac chau con co 3 cung da mua nha lien ke 5, 7 ty o khu villa Nha be, khong biet co phai khu cau Quoc khong ma thay tivi gioi thieu cung dep lam.
    Cac chau cho chi xem bai cua cau Quoc, qua hay. Nha minh chac ai cung tu hao ve bai viet cua cau, van hay, y sau sac, day cho lop tre bai hoc quy bau.
    Cac chau con co 3 luon theo doi tinh hinh ben nha. Ca nha co 3 deu xem TV cac kenh VN. Cac chau khi ve huu de ve VN song nen mua nha truoc.

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.