Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

Bác Hồ và những người bạn chiến đấu của cha (KC)

Bức ảnh này chụp sau Chiến thắng Điện Biện Phủ. Bác Hồ gặp gỡ các điển hình đại diện cán bộ, chiến sỹ vừa chiến thắng trở về chiến khu Việt Bắc báo công.
Trong bức ảnh có Tổng bí thư Đảng Lao động Việt Nam Trường Chinh, Đại tướng Chỉ huy trưởng chiến dịch Võ Nguyên Giáp ngồi cạnh Bác, kế đó là Phó chủ nhiệm TCCT, Chủ nhiệm chính trị mặt trận Lê Liêm (ngồi trái). 
Hàng sau: Thiếu tướng Văn Tiến Dũng Tổng tham mưu trưởng Thiếu tướng Hòang Văn Thái, Phó tổng tham mưu trưởng kiêm Tham mưu trưởng chiến dịch. 

Tổng bí thư Trường Chinh là người trực tiếp lãnh đạo Xứ ủy Bắc kỳ, người  cùng với các Ủy viên Thường vụ Trung ương Hòang Văn Thụ, Hòang Quốc Việt có quan hệ rất gắn bó với cha trong thời kỳ họat động bí mật.
Tổng tham mưu trưởng Văn Tiến Dũng cùng cha tham gia Xứ ủy Bắc kỳ. Có thời gian chú mất liên lạc với Đảng sau khi trốn khỏi sự quản thúc khi hết hạn tù ở Sơn La đã về Vân Đình, Hà Đông  xuống tóc đi tu. Năm 1943 là Bí thư Xứ ủy. Từng bị bắt, bị kết án tử hình, rồi vượt ngục trở về với phong trào. Tháng 6/1945 thay cha tiếp nhận việc lãnh đạo Chiến khu Quang Trung (Hòa-Ninh-Thanh).
Phó chủ nhiệm TCCT Lê Liêm là chồng cô Lê thu Trà. Cả hai là bạn của cha mẹ từ thời kỳ họat động bí mật. Đầu năm 1945 đến ngày Tổng khởi nghĩa 19-8-1945, chú Lê liêm là Xứ ủy viên, phụ trách Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, là cấp trên của mẹ.
Phó tổng tham mưu trưởng Hòang Văn Thái là chồng cô Đàm Thị Loan, là bạn thân của cha mẹ thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Hai gia đình luôn gắn bó với nhau  trong thời gian sống tại chiến khu Việt Bắc.
Sau khi cha mất các chu bác Trường Chinh, Lê Liêm, Hòang Văn Thái, Văn Tiến Dũng luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ đỡ mẹ và gia đình ta. 
Tình cảm bạn bè của những người cùng chí hướng, trải qua thử thách  thật đẹp. Mối quan hệ thân thiết được duy trì đến thế hệ con cháu.

1 nhận xét:

  1. Anh em chúng tôi, ai cũng có những kỉ niệm với các bác, các chú này. Họ gần gũi chúng tôi như cha như mẹ. Cái đó thật hiếm.

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.