Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Những điều chưa biết về Đại tá Lê Trọng Nghĩa

Dịp trước lễ 30/4/2010, tôi cùng Trần Duy Hiển (đàn em là PV báo CAND) có đến thăm cụ Lê Trọng Nghĩa. Cụ hiện sống cùng Lê Trọng Huấn (con trưởng) ở Khu tâp thể 354, đối diện Lăng Bác. Có nhiều chuyện tâm sự với cụ. Năm nay đã 88 nhưng cụ rất minh mẫn và nhớ nhiều sự kiện đã xảy ra trong đời. Chả hiểu sao(!?), cụ luôn được giao nhiệm vụ trọng trách:

- 10/3/1945 được giao trách nhiệm bảo vệ "thượng cấp" Trần Đăng Ninh trèo tường vượt ngục Hỏa Lò. Ngay sau đó được ông Lê Đức Thọ giao nhiệm vụ cùng ông Vũ Quý sang Dân chủ Đảng (và từng là ủy viên TW của Đảng này) nắm lực lượng trí thức, sinh viên.
- 19/8/1945 - Ủy viên Ủy ban Khởi nghĩa HN (mới 23 tuổi).
- 20/8/1945 - Ủy viên Ủy ban Nhân dân cách mạng lâm thời TW.
- Kháng chiến bùng nổ, ông là chánh văn phòng Bộ Quốc phòng.
- 1950 là đại tá, Cục trưởng Cục Quân báo (28 tuổi).
- 1954, trong Sở chỉ huy mặt trận Điện Biên Phủ, phụ trách Quân báo (32 tuổi).
...


Cuộc đời ông có "những lận đận", nhưng ông có bà vợ tuyệt vời - cô Thảo nữ sinh HN, tự vệ Hoàng Diệu HN 1945 - là chỗ dựa vững chắc cho ông trong những năm tháng gian khó. Nằm lòng tư tưởng NHẪN của Anh Văn, ông đã âm thầm vượt qua tất cả.
Năm 2004 nhân kỉ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông được Võ Đại tướng mời ra HN để lên Điện Biên dự lễ kỉ niệm. Tháng 3 rồi, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, bà Đặng Thị Bích Hà thay mặt Võ Đại tướng đã có cuộc gặp mặt và cảm ơn những sĩ quan tùy tùng từng "Nam chinh, Bắc chiến", đi khắp các mặt trận cùng ông.
... Tại lần thăm này, ông cho tôi mấy tấm ảnh tư liệu quý giá. Trong đó có tấm hình Cục trưởng Quân báo đang báo cáo với Bác và Bộ Chính trị về chiến dịch Biên giới 1950. Ông Nghĩa đứng giữa ông Phạm Văn Đồng và Hoàng Quốc Việt. Xin giới thịêu tư liệu này cùng các bạn.

3 nhận xét:

  1. Chú Nghĩa là học sinh trường Tây - Bonall Hải Phòng, lên HN học, hoạt động, rồi bị bắt và tống giam Hỏa Lò. Gặp cha tại đây đầu 1944. Cùng là Giáo dân lại trong tổ chức tù chính trị hoạt động công khái mà thân với cha.
    Chú bảo vệ cụ Trần Đăng Ninh khi vượt rào tù Hỏa Lò đêm 10/3. Ra tù được ông Thọ giao nhiệm vụ cùng ông Vũ Quý sang lập ban cán sự ĐCSĐD trong Dân chủ Đảng, vận động tr1i thức yêu nước theo Việt Minh.
    19/8/1945 là ủy viên UBKNHN cùng chú Nguyễn Khang (Chủ tịch) và các ông Nguyễn Duy Thân, Nguyễn Quyết, Trần Quang Huy và Trần Đình Long (cố vấn).
    Cuộc đời chú lận đận nhưng rất nhẫn. Nay đã 90, sống ở HN. Cô mất tại TpHCM.

    Trả lờiXóa
  2. Vậy xin ai cho biết ông cụ Nghĩa gặp biến cố gì mà đã phải dừng sự nghiệp cách mạng lại được không ?
    Trân trọng cảm ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông là một trong những nạn nhân của vụ án xét lại chống Đảng và bị giam và cải tạo lao động từ năm 1968-1976

      Xóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.