Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

Ngày cha mất

Cha được đưa ra. Cô Hiền, chị Mỹ, chị Hồng đã có mặt. Anh Chiến vừa về kịp.
Tháng giêng 1967, cha xuống công tác các tỉnh phía nam TQ. Theo hẹn sẽ qua Quảng Tây và xuống Quế Lâm. Với bọn trẻ nhà ta học trường Trỗi thì đây là niềm vui và niềm tự hào vì cha rất quan tâm đến trường. Ngày đóng quân ở An Mỹ, Đại Từ, Bắc Thái cha đã gửi kèn ac-mô-ni-ca, đèn bão tặng trường. Rồi cha là người tham gia kí Hiệp định thư đưa trường Trỗi và các trường Bé, Dân tộc TW cùng Võ Thị Sáu sơ tán sang Quế Lâm.
(Ở nhà vẫn còn lưu giữ những kế hoạch cha xuống làm việc ở Nam Ninh, Quảng Châu...).


Vậy mà có điện của TW, cha bay thẳng từ Côn Minh về HN. Mấy hôm họp căng thẳng. Trưa ấy về nghỉ ở nhà, cơm xong cha lên phòng nằm cùng cu Tám. Trời đông lạnh, cửa sổ lại mở nên cha trúng gió, phải cấp cứu ngay vào Việt - Xô.
Chiều 30 Tết, Bác Hồ vào thăm Đại sứ TQ Chu Kì Văn, có tạt qua thăm cha. Cha còn hẹn với bác Tôn sẽ về nhà ăn tết, bác khỏi vào thăm.



Bác Phạm Kiệt, chú Đạo, chú Thạch... và bạn bè thân thiết đến ngay Việt-Xô.

Bác Xuân Thủy,  chú Hoàng Văn Lợi (Bộ Ngoại giao) và đồng đội bên cha.


Đưa cha vào áo quan. Cô Hà Giang, bác Mỹ bạn của mẹ sớm có mặt.



Mẹ giờ mới đến. Bác Mỹ vỗ về mẹ.

Bác Bái chia sẻ cùng mọi người.


Đưa cha về CLB Quân nhân ở Hoàng Diệu. Anh Chiến, anh Huynh đi đầu, chú Phú đi sau.
Qua mùng 2 Tết, cha đau đầu nhưng bác sĩ không dám cho dùng novocaine giảm đau. Cha bảo, bên kia khi huyết áp cao, đau đầu bác sĩ bạn vẫn cho dùng. Nhưng ở ta thì sợ. Sớm mùng 3 cha chuyển bệnh, chỉ mấy giờ sau thì đi.
Gia đình còn lưu giữ được hình ảnh cuối cùng của cha tại bệnh viện Việt - Xô sáng ngày mùng 3 Tết.

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn bác Mẫn đã ghi lại những hình ảnh này. Đang liên lạc với Tuấn Ôn (con cụ Huỳnh Tấn Phát) để tìm gia đình bác. Chả hiểu bác có còn sống?

    Trả lờiXóa
  2. Anh Giang, từng đá Thể Công lứa 1965, là con bác. Sau này tôi cùng sinh hoạt CLB Cụu cầu thủ QĐ TPHCM với anh. Anh bị ung thư phổi, đã mất 2014.

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.