Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Bà đuợc tặng Huân chương Độc lập

Năm 1987, Nhà nuớc tặng thuởng Huân chuơng Độc lập hạng 2 cho bà.
Khi làm hồ sơ, chiếu theo tiêu chuẩn thì bà vào Đảng năm 1939, từng là bí thư Ban Cán sự tỉnh Hà Nam (như bí thư Tỉnh ủy khi thay ông Bình vừa bị bắt cuối 1943) nên phải đuợc huân chương hạng nhất. Bà nêu ý kiến này.

Mấy chú "sợ trên" nên động viên bà, thôi bà tạm nhận... Bà chỉ cười: "Quan trọng gì, khối người có công mà tổ chức còn quên nữa là... Với tôi không sao, cứ về bảo cho các anh yên tâm. Mà nhớ phải chăm lo chế độ chính sách cho các gia đình người đã hy sinh, người có công đấy".

Dưới là bức ảnh bà chụp sau ngày nhận huân chương, ngay cạnh cái cửa đi xuống sân và bếp (sau này bít lại làm phòng ngủ cho nhà Trung).
Bà bị cắt bên ngực trái từ 1969 nên người hơi lệch. Cái áo nhung này gắn bó mãi với bà tới lúc chết: "Với mẹ thì áo này là quá sang rồi, ngày xưa làm gì có nhung lụa mà mặc".

2 nhận xét:

  1. Gia đình ta cũng làm đơn xin điều chỉnh huân chuơng cho mẹ, nhưng Bộ Công thuơng trả lời còn chờ trên.
    Mẹ vốn là người mà "huân chuơng không lấy đâu!".

    Trả lờiXóa
  2. Hồi hè năm 1969 mẹ đang chữa bệnh ở Bắc kinh, chính bác Lý Ban đã trao đổi với bác Phan Anh để cho chị Hồng,anh Quốc,anh Công,anh Nghị,Phúc và Trung sang Bắc kinh thăm mẹ 3 tuần. Anh Chiến dịp đó cũng được ghé vào thăm mẹ trên đường về Việt nam nghỉ phép. Đợt đó chỉ thiếu anh Lợi đang học ở Ba lan.
    Bác Lý Ban rất chu đáo,còn chỉ thị cho cô Trinh ở Vụ Tổ chức Bộ Ngoại thương đi cùng anh chị em nhà mình sang Bắc kinh. Trước khi đi cả nhà được đưa đi may quần áo ở Xí nghiệp may Mai động.
    Ngày đó các bác,các chú rất thông cảm với hoàn cảnh của mẹ. Cha mất sớm, mẹ bị ung thư vú, các con còn nhỏ dại.Nhưng mẹ là người rất nghị lực, chẳng bao giờ than vãn,vì thế bạn bè của cha mẹ càng kính trọng mẹ.
    Phúc

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.