Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Lẽ sống Ông Bình (TTC)

Trước tiền sảnh Công ty TNHH May Thêu T.T.C có một tấm pa-nô rất "khác người", độc đáo. Bất kỳ một ai bước vào Công ty cũng tự hỏi: của ai? tại sao lại treo ở đây? ý nghĩa gì?

Đây chính là lời dạy của Ông Bình, đã nhắn nhủ các con ông lúc sinh thời.




Tôi còn nhớ như in trong đầu: vào một buổi tối, cách đây khoảng 45 - 50 năm, năm 1963, lúc đó tôi mới 9 hoặc 10 tuổi, Cha tôi vào phòng ngủ của chúng tôi chơi với các con sau một thời gian dài "đi sứ" ở nước ngoài. Cha dậy chúng tôi "có lao động , mới có tự do chân chính" các con ạ! Khi đó, tuổi đó, tôi làm sao mà hiểu hết được ý của lời dạy này. Nên ông "chua" thêm một hình ảnh rất đơn giản "khi con ngủ, trong màn con có con muỗi bay vo ve, làm sao con ngủ được - con không có tự do. Con dậy và đánh chết con muỗi đi, con có một giấc ngủ ngon lành - con đã có tự do!".

Thời gian trôi đi, chúng tôi trưởng thành. Càng trưởng thành, càng thấy thấm thía lời dậy trên đây của Cha chúng tôi. Nhất là, khi tôi bước vào thương trường làm ăn, thì lời dậy này lại càng soi sáng việc tôi làm - ông chủ một doanh nghiệp.

Đến bây giờ, tôi luôn luôn nghiệm thấy rằng: chỉ có đầu tư sản xuất đúng mức - tức là lao đông chính đáng, thì lợi nhuận thu về là chắc chắn và ổn định - tức là tự do chính đáng. Còn không có lao động chân chính, thì cũng chẳng có đồng tiền chính đáng, nên không có tự do chân chính. Trong xã hội ngày nay , thiếu gì những minh chứng cho lẽ sông này của Ông Bình!

Như vậy, tôi cũng đã phần nào đi theo được lẽ sống của Cha chúng tôi đấy chứ! Không chỉ thế hệ "con ông Bình", mà thế hệ "cháu ông Bình" cũng phải được giáo dục lẽ sống này! Đó là định hướng của các gia đình nhỏ trong đại gia đình 99.

2 nhận xét:

  1. Cháu thích câu slogan này. Tự do là điều ai cũng mong muốn nhưng đúng là chỉ khi ta lao động cật lực thì mới có thể sống tốt và ngửng cao đầu... Và khi đó ta mới cảm thấy mình là con người tự do!!

    Trả lờiXóa
  2. Cháu được nghe lời dạy của ông qua bác KQ. Nhưng đến hôm nay cháu mới được biết thêm, lời nhắn nhủ của ông cũng chính là slogan của công ty.

    Cháu Thủy.

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.