Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Bức ảnh cả nhà (Kháng Chiến)

Hôm nay vào blog 99thd do chú Trần Kiến Quốc lập, tôi ngắm nhìn bức ảnh toàn thể gia đình duy nhất mà chúng tôi lưu giữ được cho đến ngày hôm nay, cho con cháu mai sau. Gia đình tôi vì nhiều lý do khi thiếu người này, khi thiếu người khác nên việc chụp ảnh toàn gia phải có cơ hội.


Năm 1959 cha tôi nhân nhiệm vụ sang Trung Quốc làm đại sứ.

Năm 1960, Đảng Lao động Việt Nam tiến hành Đại hội III tại Hà Nội. Cha tôi là đại biểu Đảng bộ Quân đội tham gia Đại hội. Chị Trần Yến Hồng từ nhà bố mẹ  nuôi là bác Tám tại Hải Phòng về với gia đình. Như vậy gia đình đông đủ. Cha mẹ đưa chúng tôi ra hiệu ảnh Quốc Tế Bờ Hồ, tại đây có một chú (là thợ ảnh từ trước cách mạng) từng là cán bộ tuyên huấn Phòng Chính trị Trường Lục quân Việt Nam nên khi chúng tôi đến, cha mẹ gặp lại cán bộ cũ (nơi cha mẹ tôi gắn bó từ 1945-1956)  thấy không khí rất vui vẻ. Tám chị em chúng tôi từ bé đến lớn, thứ tự như sau: trên tay mẹ tôi là em út Trần Việt Trung (sinh 22-8-1959) khi cha tôi đang công tác tại Bắc Kinh (cha tôi gọi  yêu em là cu Tám, lúc đó tròn 1 tuổi). 
Cạnh mẹ là em gái thứ 7 - Trần Hạnh Phúc sinh 25-10-1956 (do hiếm con gái nên cha mẹ tôi rất cưng chiều em).
Bìa trái là em trai thứ 6 - Trần Hữu Nghị sinh 25-10-1955. 
Sát Nghị là em thứ 5 - Trần Thành công sinh 1954. Đáng lưu ý:  Công, Nghị, Phúc hơn kém nhau đúng 1 năm. Khiếp  thật! Chúng tôi bái phục tình yêu và sức khỏe của mẹ tôi!
Cạnh đó là em  thứ 4 - Trần Kiến Quốc sinh 19-12-1952.
Em thứ 3 - Trần Thắng Lợi sinh 1951, đứng giữa.
Tôi Trần Kháng Chiến (sinh 24-12-1946, sau  ngày Tòan quốc kháng chiến) đứng bên phải cha.
Còn đứng bên trái cha là chị cả - Trần Yến Hồng (sinh 11-1945). Khi mang thai chị, mẹ tôi lãnh đạo cướp kho thóc Đống Long,  Hưng Yên để cứu đói cho dân. Tháng 8-1945, chị "theo" mẹ tôi đi cướp chính quyền tại Hưng Yên.
Khi chụp ảnh này  cha tôi 53 tuổi, mẹ tôi 39 tuổi. Ngắm tấm ảnh tôi cảm thấy hạnh phúc vì chúng tôi có tình thương yêu vô hạn của cha mẹ. Tình yêu đó gắn kết chúng tôi hôm nay lại với nhau. Hy vọng tình yêu đó sẽ tiếp tục gắn kết các thế hệ con, cháu ông Trần Tử Bình, bà Nguyễn Thị Hưng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.