Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Cô Nguyễn Thị Tâm (KQ)

Bà Nguyễn Thị Tâm (1911-2003).
Ngày đó, cha mẹ tôi theo Trừơng Lục quân VN sang đóng quân ở Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc.
Mẹ sinh tôi đêm 19/12/1952. Vì cần người giúp việc nhà, chăm sóc con trẻ mà cha tôi nhờ Hội Việt kiều ở Vân Nam chọn cho người tốt. Cô Tâm đuợc chọn. Cô từng theo chồng là công nhân xây dựng tuyến đường sắt HN-Vân Nam. Chồng chết, cô sống độc thân và sống tốt với cộng đồng ngừơi vIệt. Vậy là cô về với nhà tôi chỉ sau khi tôi sinh được mấy tuần.
Ở nhà 99, cô thay mẹ chăm sóc từ tôi cho đến Thành Công, Hữu Nghị, Hạnh Phúc, Việt Trung. Tổng cộng là 5 đứa và đứa nào cũng coi cô như em của cha và quý cô như mẹ.


Nhớ những năm 60, cô nấu cơm cho bọn trẻ con cả nhà rồi chia ra từng suất (bát cơm, bát canh, đĩa thịt). Khẩu phần ăn của từng đứa được bày lên những cái ghế sắt chiến lợi phẩm dùng làm bàn ăn. Chúng tôi ngồi quây quần ăn ngay cửa bếp. Hình ảnh này lưu mãi trong tâm trí hàng xóm khu tập thể 38 Trần Phú.

Khi thế hệ chúng tôi lớn lên, bà lại tiếp tục chăm sóc cháu Dũng, Trang (con anh Chiến), Phuơng (con nhà Trung Minh), Long (con nhà Nghị Hoà)... "Ông" Long có lần "láo" dám đi giày xăng-đá đá vào ống chân bà, làm bà đau mấy ngày. (Nay chắc ân hận lắm?).
Năm 1971, bà nghỉ hưu và đuợc Bộ Ngoại giao giải quyết chế độ. Bà tiếp tục sống với chúng tôi. Ngày nào cũng lọ mọ quét quáy suốt từ trong nhà ra ngoài ngõ. Nhà cửa nhờ bà mà sạch bong. Hôm nào ốm là bà chùm kín chăn, không chịu ăn. Giỗ giành mãi thì bà bảo: "Tôi ốm, không làm đuợc gì cho các anh chị thì tôi không ăn".
Bà yếu dần, đến sáng 18/3/2003 thì bà đi, thọ 93 tuổi. Anh em tôi trong Nam kịp bay ra  lo tang lễ cho bà. Trung và Tuấn "câm" trực tiếp khâm liệm và đưa bà vào áo quan.
Hôm đưa bà đi trời mưa to. Vậy mà bạn bè, người thân đứng kín sân. Bà con khối phố cảm động truớc nghĩa cử của gia đình. Chúng tôi đưa bà về Quỳnh Phụ, Thái Bình - quê bà. Duới quê bà đuợc họ hàng và Hội Người cao tuổi đón. Vậy là trọn nghĩa tình với bà.

2 nhận xét:

  1. Anh Quoc oi,ngay xua ba Tam con trong ca Truong Son,Dinh va Hung nua day.Hung la ba Tam cham lau nhat trong cac chau.
    Phuc-Mat

    Trả lờiXóa
  2. Anh Quoc oi,Phuc nho ba Tam ke la ba sinh nam 1911.
    Ba Tam da truyen lai cho Phuc rat nhieu cau ngan ngu cua cac cu ngay xua.Phuc thinh thoang trao doi voi ban be qua email chung no ne lam,vi chung no con kg biet bang minh:).Ba Tam la nguoi noi nang hay vi von sau cay, tham thuy chung to ba la nguoi thong minh.Ba cung la nguoi that tha,trung thuc va rat tu trong.
    Phuc kg biet chinh xac thoi gian ba mat 28/03/2003.Phuc hoi Minh thi Minh noi ba
    mat nam 2002.Phuc thap huong khan toan khan la ba Nguyen Thi Tam mat nam 2002.Lon xon qua.Phai chinh don ngay.
    Phuc-Mat

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.