Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Với gia đình cụ Hoàng Đạo Thúy, Tạ Quang Bửu (KQ)

Tạ Quang Bửu (1910-1986).
Cụ Hoàng Đạo Thúy (1900-1993).
Tháng 4/1946, Bác Hồ ra quyết định thành lập Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn - nhà trường đào tạo cán bộ đầu tiên của nước VN mới, thì cha được giao nhiệm vụ bí thư chi bộ (chi bộ trực thuộc Bộ Tổng tư lệnh) kiêm Phó giám đốc; còn cụ Hoàng Đạo Thúy (1900-1993) - nhà giáo yêu nước, Huynh trưởng Hướng đạo sinh Bắc kỳ là Giám đốc.
Một người theo đạo Thiên chúa, 1 người theo đạo Khổng kết thân nhau từ đó.
Bà Oanh, con gái cụ Thúy lại lấy GS Tạ Quang Bửu, Huynh trưởng Hướng đạo sinh Trung kỳ. Ngày lập trường, con trai cụ Thúy là học viên khóa 1 Võ bị. Bà Thúy cũng theo chồng lên phục vụ nhà trường, đóng quân ở sân bay Tông, thị xã Sơn Tây.




Ngày lên Việt Bắc, ông Bửu từng là Bộ trưởng Quốc phòng. Ba gia đình càng thân thiết với nhau.Ngày hòa bình, về Hoàng Diệu thì 3 nhà vẫn sát vách. Con cái kết giao. Anh Chiến chơi với chị Giao, anh Quang, Thắng Lợi học cùng Tạ Vinh, Tạ Chính học cùng Thành Công, Tạ Nghĩa học cùng Hữu Nghị. Sau này Kiến Quốc là đồng nghiệp của anh Vinh và Tạ Nghĩa lại là học trò của anh Quốc.
Ông Bình và ông Bửu hay trò chuyện đàm đạo vì tri thức về chuyên môn KHKT ông Bình thiếu. Hai ông hay gặp nhau mỗi lần đoàn Chính phủ do cụ Phạm Văn Đồng dẫn đầu sang TQ.
Ngày bác Bửu mất đột ngột, năm 1986. Nghe tin, mẹ giục tôi ngay tối hôm sau đưa mẹ đến tận nhà ở Hoàng Diệu chia buồn. Nhìn giá đầy sách và trên bàn còn giấy bút đang viết dang dở, bác đi đột ngột quá. Vì đã chịu nỗi mất mát chồng từ nhiều năm trước nên bà Hưng biết cách động viên bà Oanh bạn mình.
Ở nhà cụ Bửu có cô con dâu là BS Châu, vợ Tạ Vinh. Châu giỏi giang việc nhà và lo toan sức khỏe cho bọn trẻ con hết lượt của bạn bè, trong đó có cả các cháu nhà 99. 
Ngày thư viện mang tên GS Tạ Quang Bửu nằm trong khuôn viên trường Bách khoa khánh thành, đúng vào dịp kỉ niệm 100 ngày sinh của ông (1910-2010), chúng tôi không ra được nhưng cũng gửi điện chúc mừng. Niềm vui ấy cũng là niềm vui của gia đình.
Mời tham khảo!

1 nhận xét:

  1. Anh Quốc ơi, Em vẫn đang xem tiếp, có nhiều bài kỷ niệm hay như Thể công với chú Đức "ba xương"(hay ba sương ); quét tàu kiếm tiền...
    Nếu có gì mới anhchuyển tiếp cho em nhé.
    Cảm ơn anh.
    À, em nhớ là đĩa VCD quay hôm ở nhà Bác Văn là em đã đưa tặng anh rồi chứ nhỉ, ngày 10/5/2009 ấy mà. Em nhớ còn thiếu của gia đình Quang Tuệ là em chưa đưa thôi.
    Em TQNghĩa

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.