Gia đình năm 1960 ở Hà Nội

Gia đình năm 1960 ở Hà Nội
Gia đình chụp kỉ niệm ở Hiệu ảnh Quốc tế Bờ Hồ, Hà Nội, năm 1960. (Từ trái qua, hàng trước: Hữu Nghị, Thành Công, Kiến Quốc, Hạnh Phúc. Hàng sau: Kháng Chiến, Cha, Thắng Lợi, Yên Hồng và Mẹ bế Việt Trung).

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

KHI LÒNG TIN BỊ MẤT (KQ)


(Bài viết năm 2006)
Đã 16 năm kể từ ngày tự nguyện ra khỏi Đảng, cho đến hôm nay tôi thấy mình đã có một quyết định đúng đắn!
… Như nhiều bạn bè cùng lứa, tôi rất tự hào với truyền thống gia đình. Cha tôi, ông Trần Tử Bình, bí thư chi bộ Đông Dương Cộng sản đảng đã cùng 6 đảng viên lãnh đạo thành công cuộc đấu tranh của 5000 công nhân đồn điền cao su Phú Riềng (Nam bộ), đầu  tháng 2-1930. Tên ông gắn liền với cái tên “Phú Riềng đỏ”! Tháng 8-1945, ông tham gia lãnh đạo Tổng  khởi nghĩa ở Hà Nội; tháng 1-1948 được phong Thiếu tướng trong đợt phong quân hàm đầu tiên cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Theo gương cha mẹ, 4 anh em trai tôi phục vụ trong quân đội. Tôi được kết nạp vào Đảng ngày 3-2-1975. Ngày ấy, lí tưởng thật rõ ràng - vào Đảng để cống hiến nhiều hơn cho nhân dân, cho đất nước.

Cho đến năm 1990, đất nước vào thời kì đổi mới, từ quân đội tôi xin chuyển ngành. Để tồn tại tôi phải “làm ăn”. Trong Điều lệ cấm đảng viên làm kinh tế, cấm đảng viên “bóc lột” nên tôi cũng tự nguyện không sinh họat Đảng. Cũng trong Điều lệ quy định: đảng viên không sinh họat, không đóng Đảng phí 3 tháng thì “mặc nhiên” không còn là đảng viên! Tôi đã ra khỏi Đảng như thế!
Nhưng có một lí do đau xót khiến tôi tự nguyện bỏ sinh họat vì thấy tư cách của nhiều đảng viên mỗi ngày một sa sút. Bắt đầu từ một chuyện nhỏ, sáng sáng thường ra uống nước ở quán bà cụ cùng phố. Hôm đó thấy có tay công an khu vực tới uống ca-phê. Uống xong anh ta phủi đít đứng lên. Tôi ghé tai hỏi bà chủ: “Có trả tiền chứ cô?”. “Không, cháu ạ!”. “Thỉnh thoảng mới thế chứ?”. “Thường xuyên. Cứ xuống địa bàn là anh ta ra uống, hết nước ngọt đến bia, thuốc lá rồi thản nhiên đứng dậy. Có khi kéo đến cả chục anh mà không trả một xu, thậm chí không một lời cảm ơn… Đảng viên đấy cháu ạ!”. Nghe xong, tôi nóng mặt như chính mình bị xúc phạm. Hớp ngụm trà, tôi tự hỏi: Họ là ai, có còn là công an nhân dân hay… là giặc?
Không chỉ công an mà công chức từ phường đến quận đều thế - Hách dịch và tìm cách moi tiền dân. Ở nông thôn còn kinh khủng hơn, họ hàng nhà tôi từ quê lên kể: dân sợ bí thư, chủ tịch hơn sợ cọp. Họ ngang nhiên hiếp đáp, đè nén dân. Chuyện xơi đất, thụt két… là “chuyện thường ngày ở xã”(!). Dân bảo: có bầu ông mới lên thì tiếp tục tốn vì ông mới chưa có gì, thà cứ để cho ông cũ ngồi đấy, no rồi thì đỡ ăn của dân(!). Đã từ lâu ở nông thôn hình thành một lớp “cường hào mới”.
Trong cơ quan nhà nước hình thành bè phái, tranh giành ghế, tranh giành quyền lực. Tư cách cán bộ, đảng viên xuống cấp. Khắp nơi ăn nhậu. Quan càng to uống rượu càng đắt tiền. Tôi đã tự hỏi: họ lấy tiền đâu mà ăn tiêu dữ vậy? Chả lẽ… ăn cắp?
Thấy anh em tôi không còn sinh họat, mẹ tôi – một lão thành cách mạng – lo lắng: “Các con phải sinh họat trong tổ chức?”. Bọn tôi đã trả lời: “Mẹ có thấy đảng viên ở các cấp đang làm mất uy tín của Đảng đến mức nào? Cha mẹ xưa kia đâu có thế? Chả nhẽ chúng con lại bằng vai phải lứa với họ?...  Thôi thì là quần chúng tốt còn hơn đảng viên tồi! Không còn là đảng viên nhưng trái tim chúng con vẫn là trái tim cộng sản!”. Biết mẹ tôi đau lắm nhưng không còn cách nào khác vì chính cha mẹ đã dạy chúng tôi phải biết sống co tự trọng!
16 năm sau - sự thật sờ sờ ra đấy!
Hầu hết cán bộ, đảng viên ở tất cả các bộ, ngành đang tìm mọi cách đục khoét, ăn cắp, tham nhũng, lãng phí… Gần đây nhất là vụ tiêu cực tày đình ở PMU18 và Bộ GT-VT. Từ thứ, bộ trưởng, đến bí thư, phó bí thư  Đảng uỷ cơ sở đến Ban cán sự của bộ, rồi hầu hết cán bộ có chức có quyền đều “dính trấu”. Tổ chức Đảng bị vô hiệu hoá, thậm chí có bàn tay của xã hội đen nhúng vào. Đồng tiền thao túng khắp nơi và là phương tiện để mặc cả! Chưa bao giờ các kiểu “chạy chức, quyền”, “chạy tội, chạy án”… phổ biến như ngày nay. Đạo đức xã hội sa sút nghiêm trọng. Quyền lực, danh lợi đã làm mất hết nhân cách con người và tư cách đảng viên. Không ít cán bộ cao cấp đương chức không gương mẫu, không xứng đáng là tấm gương sáng như thế hệ cha anh chúng ta!
Chúng ta chỉ chống tham nhũng nửa vời: Nói nhiều hơn làm, chỉ tắm từ vai trở xuống… Vào Đảng, theo quan niệm mới, là để “thăng quan, tiến chức” chứ không còn để “vì dân”, “hy sinh cho dân” như ngày xưa! Và nếu còn trong biên chế, chắc bản thân tôi cũng sẽ phải luồn cúi, nịnh bợ để được lên lương, lên ghế, khi thấy sai trái tôi sẽ phải im lặng?!...
Trước thực tế phũ phàng ấy tôi đã nghĩ: Đảng có còn là của nhân dân hay chỉ của một nhóm người có quyền lực, sống trên thành quả lao động của nhân dân? Đảng có hay lòng tin của người dân đối với Đảng bị mai một nghiêm trọng?
Những ngày vừa qua thấy có rất nhiều đóng góp tâm huyết của dân với Đảng. Vậy là dân ta chưa quên ơn Đảng, dân ta sống rất “có trước có sau”! Nhưng đã đến lúc Đảng phải kiên quyết tự đổi mới chính mình, kiên quyết làm sạch chính mình! Đó là mong ước của 80 triệu người dân Việt Nam.
Nhớ mãi trước khi mất, mẹ tôi trăng chối thế này: “Khi nào thấy Đảng tốt thì các con vào sinh hoạt trở lại!”.

2 nhận xét:

  1. Mong các bạn trẻ hiểu cái gì mà thế hệ già đã qua. Với tôi, người đang viên tốt nhất là người đóng thuế đầy đủ nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Bà Hưng buồn vì Công, Quốc không sinh hoạt Đảng. Trước khi chết, bà dặn: Khi nào thấy Đảng tốt thì các con sinh hoạt trở lại!

    Trả lờiXóa

Nếu bạn không đăng kí mà muốn có comment thì sau khi viết nhận xét (nhớ đọc lại 1 lượt) và điền tên (hoặc nickname) của mình, rồi click vào mục "Ẩn danh" ("Chọn 1 nhận dang" ở phía dưới). Sau đó gửi nhận xét.